ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ร้องศาลปกครอง ระงับพาณิชย์สั่งตรึงราคาไข่

เศรษฐกิจ
16 ก.ย. 56
14:10
184
Logo Thai PBS
ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ร้องศาลปกครอง ระงับพาณิชย์สั่งตรึงราคาไข่

ผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยยื่นหนังสือต่อศาลปกครอง ขอให้ระงับการตรึงราคาไข่ไก่ ชี้ มาตรการดังกล่าวบิดเบือนกลไกตลาด หลังกระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือผู้เลี้ยงไก่ไข่ตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์ม เพื่อลดลดค่าครองชีพประชาชน

ตัวแทน และผู้ประสานงานชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคกลาง 22 จังหวัด ยื่นหนังสือที่ศาลปกครองกลาง เพื่อฟ้องนายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ที่ใช้มาตรการตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มฟองละ 3 บาท 50 สตางค์ และการนำไข่ไก่มาขายในโครงการธงฟ้าในราคา 3 บาท 30 สตางค์ ซึ่งต่ำกว่าที่เกษตรกรขาย ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครอง ระงับการตรึงราคาไข่ไก่และระงับการขายไข่ไก่ธงฟ้า คาดว่าศาลจะไต่สวนได้ในสัปดาห์นี้

 
นายชัยพร สีถัน ประธานชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง ระบุว่า ที่ผ่านมาเกษตรกรขายไข่คละได้เฉลี่ยไม่ถึงฟองละ 3 บาท และช่วงกว่า 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ราคาไข่คละเพิ่งจะปรับเพิ่มขึ้น แต่ก็มีกำไรไม่มาก เมื่อเทียบกับต้นทุนที่สำนักงานเศรษฐกิจคำนวณไว้ที่ฟองละ 2 บาท 94 สตางค์
 
ด้านนายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า มาตรการตรึงราคาไข่ไก่ เป็นการขอความร่วมมือ หากว่า ผู้เลี้ยงมีต้นทุนสูงก็สามารถขายราคาเกินจากนี้ได้ พร้อมระบุว่า ราคาไข่ไก่ขณะนี้ปรับสูงขึ้น เพราะผลผลิตมีพอดีกับความต้องการ แต่เชื่อว่าหลังจากนี้ 3 สัปดาห์ ราคาจะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากเข้าสู่เทศกาลกินเจและปิดเทอม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง