จับตา รัฐบาลแถลงผลงาน เวทีย่อยอภิปรายไม่ไว้วางใจ

22 ก.ย. 56
14:39
24
Logo Thai PBS
จับตา รัฐบาลแถลงผลงาน เวทีย่อยอภิปรายไม่ไว้วางใจ

กำหนดกรอบเวลาการแถลงผลงานรัฐบาลต่อรัฐสภาที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 ก.ย.นี้ โดยนายกรัฐมนตรี และ ครม.พร้อมแถลงผลงานและชี้แจงข้อมูลอย่างครบถ้วน โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่คิดเลี่ยงการแถลงงานแต่ที่ผ่านมีข้อกำหนดสมัยประชุมทำให้ต้องเลื่อนการแถลง ขณะที่ฝ่ายค้าน ย้ำว่า การแถลงผลงานเปรียบได้กับเวทีย่อยของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังจากพบว่าตลอด 2 ปีที่ผ่านมา พบการบริหาราชการแผ่นดินล้มเหลว เกิดการทุจริตคอรัปชั่น และการกระทำผิดกฎหมายในหลายประเด็น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ยอมรับว่า การแถลงผลงานรัฐบาลไม่ต่างจากเวทีย่อยของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และด้วยเนื้อหาการอภิปรายที่อาจต้องคาบเกี่ยวระหว่างปี 2555-2556 ด้วย เนื่องจากล่าช้าจนขึ้นปีที่ 2

ขณะที่กรอบการอภิปรายจะเน้นถึงความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน การทุจริตคอรัปชั่น และการกระทำผิดกฎหมาย และจะรวมไปถึงนโยบายเร่งด่วน และผลการดำเนินการตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ เนื่องจากพบว่า หลายนโยบายเป็นการสร้างรายจ่ายลดรายได้ เช่น ราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ สินค้าแพง ค่าครองชีพสูงและปรับราคาพลังงาน ขณะที่นโยบายด้านการสร้างความปรองดองกลับทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม เพราะการแก้รัฐธรรมนูญ และออกกฎหมายนิรโทษกรรม ไม่สามารถก้าวข้ามการกระทำเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้องได้

ขณะที่นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแถลงผลงานต่อรัฐสภา นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ชี้แจงร่วมกับรัฐมนตรีทุกคน โดยย้ำว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้เลี่ยงการแถลงผลงานต่อรัฐสภา แต่ด้วยเงื่อนไขที่การกำหนดเปิดปิดประชุมของรัฐสภา ที่มีข้อกำหนดในแต่ละสมัยประชุมทำให้ต้องเลื่อนมาช่วงเดือนนี้
                 

<"">

สำหรับผลงานที่รัฐบาลจะดำเนินการแถลงเกี่ยวเนื่องในปีแรก เกี่ยวกับนโยบายเร่งด่วน เช่น บ้านหลังแรก รถคันแรก บัตรเครดิตพลังงาน โครงการรับจำนำข้าว และการปรับโครงสร้างรายได้ของคนไทย พร้อมยอมรับต่อการถูกอภิปรายว่าเป็นนโยบายประชานิยม แต่เป็นยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลต้องการปรับชีวิตความเป็นอยู่ให้ประชาชนดีขึ้น เรียกว่าเป็นการสร้างการบริโภคภายในประเทศ ทดแทนการพึ่งพาการส่งออก

ขณะเดียวกันยังย้ำต่อสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ได้ถดถอย จนต้องรีบเร่งออกกฎหมายกู้เงิน เพราะขณะนี้อยู่ในภาวะการปรับสมดุล หลังถดถอยมาตั้งแต่ปี 2554 และเชื่อว่าหากกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท บังคับใช้จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ 1 - 2 %

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา บรรจุวาระการแถลงผลการดำเนินงานของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในรอบปีแรก คือวันอังคารที่ 24 ก.ย.นี้ หลังรัฐบาลพรรคเพื่อไทยถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า กระทำการขัดรัฐธรรมนูญ แม้เนื้อหาของบทบัญญัติในกฎหมายไม่ได้กำหนดโทษไว้อย่างชัดเจน กรณีรัฐบาลไม่ได้แถลงต่อรัฐสภา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง