สำนักงานศาลยุติธรรมตั้งห้องสืบพยานในสนามบินสุวรรณภูมิ

อาชญากรรม
24 ก.ย. 56
03:25
172
Logo Thai PBS
สำนักงานศาลยุติธรรมตั้งห้องสืบพยานในสนามบินสุวรรณภูมิ

สำนักงานศาลยุติธรรมจัดห้องสืบพยานในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้มีคดี โดยเฉพาะชาวต่างชาติ เพื่อให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างรวดเร็ว และเป็นธรรม

นายไพโรจน์ วายุภาพ ประธานศาลฎีกา ทดลองใช้ระบบประชุมทางจอภาพที่ติดตั้งในห้องสืบพยาน หรือ วิดีโอ คอนเฟอร์เร้นจ์ คอร์ทรูม ในอาคารผู้โดยสารขาออกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยทดลองติดต่อกับศาลจังหวัดภูเก็ต สอบถามความพร้อมของที่ทำการส่วนคดีท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เปิดทำการเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้

นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า กรณีนักท่องเที่ยวเกิดคดีความในพื้นที่ต่างๆ ระหว่างอยู่ประเทศไทย หากไม่มีการสืบพยานเพราะต้องเดินทางกลับก็จะไม่สามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ ดังนั้น สืบพยานผ่านระบบประชุมทางจอภาพจึงเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ศาลสืบพยานได้โดยตรง นักท่องเที่ยวจะได้รับความสะดวก รวดเร็ว ในการกระบวนการยุติธรรม

ซึ่งศาลแขวงสมุทรปราการประสาน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน หรือ ทอท.ขอใช้พื้นที่จัดห้องสืบพยานดังกล่าว โดยโครงการนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวมั่นใจในระบบยุติธรรมของไทยมากขึ้น หากผลตอบรับดีก็อาจยกระดับเป็นศาลสาขา เพื่อพิพากษาคดีเต็มรูปแบบในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง