พาณิชย์เตือนผู้ค้าห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าช่วงน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
28 ก.ย. 56
14:48
102
Logo Thai PBS
พาณิชย์เตือนผู้ค้าห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าช่วงน้ำท่วม

กระทรวงพาณิชย์เตือนผู้ค้าในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า เพราะภาคการขนส่งยังไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ขณะที่หลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม มีผู้ได้รับความเดือดร้อนหลายร้อยครอบครัว

น้ำป่าจากเทือกเขาห้วยใหญ่ไหลหลากเข้าท่วม 7 หมู่บ้าน ใน 3 ตำบล ของ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ คือ ต.บ้านโคก ต.นายม และ ต.ห้วยสะแก ซึ่งหนักสุดในรอบ 7 ปี ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมสูง รถยนต์ทุกชนิดสัญจรด้วยความลำบาก ขณะที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 300 หลัง นาข้าวจมอยู่ใต้น้ำกว่า 2,000 ไร่
 
ส่วนที่ จ.พิษณุโลก น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์เข้าท่วมบ้านปลวกง่าม ต.ชมพู อ.เนินมะปราง อาสาสมัครกู้ภัยต้องระดมเรือท้องแบนไปอพยพชาวบ้านมายังจุดที่ปลอดภัย ท่ามกลางกระแสน้ำเชี่ยว
 
ชาวบ้าน ต.งิ้วราย อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ต้องสร้างเพิงพักชั่วคราว หลังน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ และเทือกเขาเนินมะปรางเข้าท่วมชุมชน และนาข้าวนับร้อยไร่ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเตือนพื้นที่ อ.ทับคล้อ อ.ดงเจริญ, อ.สากเหล็ก และ อ.เมือง จ.พิจิตร เตรียมรับมวลน้ำก้อนใหม่ที่จะเข้าท่วมพื้นที่อีกครั้งในวันนี้
 
ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 15 นำเรือท้องแบนฝ่าสายน้ำเชี่ยวไปช่วยชาวบ้านขนย้ายทรัพย์สินที่บ้านวังงิ้ว ต.เนินแจง อ.เมือง จ.อุทัยธานี กระแสน้ำที่เชี่ยวกรากได้พัดเสาบ้านหลังหนึ่งหักถึง 4 ต้น ทำให้บ้านเอียง เจ้าหน้าที่ต้องยุติการขนย้าย เพราะเกรงจะเกิดอันตรายขึ้นได้ ส่วนเจ้าของบ้านเป็นหญิงวัย 60 ปี อาศัยอยู่กับลูกที่พิการอพยพไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัยแล้ว
 
น้ำที่เข้าท่วมตลาดตาพระยา และบริเวณรอบนอก อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ลดระดับอย่างต่อเนื่อง หลังฝนหยุดตก มีเพียงน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ และตามหมู่บ้านชายแดนที่บ้านคลองแผง ต.ทัพเสด็จ อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านได้เร่งนำกระสอบทรายกั้นน้ำ หลังทางการแจ้งเตือนปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นระหว่างวันที่ 29 และ 30 กันยายนนี้
 
นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์นำถุงยังชีพไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 1,000 หลัง และเตือนร้านค้าอย่าเอาเปรียบผู้ประสบภัย โดยฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า เนื่องจากค่าขนส่งยังไม่ได้ปรับเพิ่ม เนื่องจากยังไม่ได้รับผลกระทบ พร้อมให้หน่วยราชการออกตรวจ เพื่อเอาผิด
 
ส่วนที่ จ.นครราชสีมา ฝนที่ตกต่อเนื่องทำให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนริมฝั่งแม่น้ำใน อ.พิมาย ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายทรัพย์สิน ขณะที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์เร่งระบายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมในเขตเมือง
 
เช่นเดียวกับระดับน้ำในแม่น้ำมูล ด้าน จ.อุบลราชธานี ที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร ทำให้น้ำล้นตลิ่งอยู่ที่ 1.77 เมตร ส่งผลกระทบต่อชุมชนริม 2 ฝั่งแม่น้ำมูลทั้งในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี และเทศบาลเมืองวารินชำราบแล้ว 26 ชุมชน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง