บทเพลงจากปากกากวีซีไรต์ โชคชัย บัณฑิต

Logo Thai PBS
บทเพลงจากปากกากวีซีไรต์ โชคชัย บัณฑิต

ไม่ได้เป็นต้นแบบให้กับคนในวงการเพลงเท่านั้น แต่สายัณห์ สัญญา ยังเป็นแรงบันดาลใจสำคัญ ให้กับกวีซีไรต์ ปี 2544 โชคชัย บัณฑิต ฝึกหัดร้องเลียนเสียงอย่างนักร้องคนโปรด และจับปากกาแต่งเพลงตั้งแต่วัยเด็ก แม้ไม่โดดเด่นบนเส้นทางดนตรี หากเป็นพื้นฐานพัฒนางานเขียนสู่ถนนวรรณกรรม

ภาพถ่ายเอียงข้างเลียนแบบสายัณห์ สัญญา นักร้องขวัญใจที่ถ่ายไว้ตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมศึกษา ใส่กรอบเล็กๆวางให้หวนยิ้มยามนึกถึงความนิยมของนักร้องชายเมื่อหลายสิบปีก่อน ไม่เพียงเลียนเสียงสายัณห์ สัญญา แต่ยังจับภาษาสวยๆ ในบทเพลงลูกทุ่งมาเป็นแรงบันดาลใจ ทำให้โชคชัย บัณฑิตศิละศักดิ์ จับปากกาหัดแต่งเพลงนับแต่วัย 15 ปี แม้ไม่ประสบความสำเร็จเพราะไม่มีความรู้ด้านดนตรี หากก็ใช้ความรู้ด้านภาษามาต่อยอดบนถนนนักเขียน ในนามปากกาโชคชัย บัณฑิต มีผลงานเป็นที่ยอมรับและคว้ารางวัล กวีซีไรต์ ปี 2544

กว่า 6 ปีแล้ว ที่โชคชัยหันกลับมาแต่งเพลงอีกครั้ง ใช้ยามว่างจากงานสอนหนังสือและเขียนบทกวี มาฝึกแต่งเพลง แม้ส่วนใหญ่ประพันธ์ให้หน่วยงานส่วนท้องถิ่น จังหวัด หรือองค์กรต่างๆ ที่มีเนื้อหาเฉพาะเน้นถ่ายทอดอัตลักษณ์ขององค์กร ก็ถือเป็นอีกความยากที่กวีซีไรต์ใช้ฝึกฝีมือและท้าทายความสามารถไม่น้อย

เพราะเชื่อว่าศิลปะล้วนส่องทางให้กันและกันเสมอ สร้างแรงบันดาลใจเติมเต็มสีสันให้กับชีวิต กว่า 30 ปีที่ กวีซีไรต์ โชคชัย บัณฑิต ฝึกฝนดนตรีด้วยตัวเองมาโดยตลอด เพราะไม่เพียงสร้างความสุขให้กับตัวเอง ผ่อนคลายไปกับท่วงทำนองจังหวะดนตรี การได้สัมผัสศิลปะที่หลากหลายก็ช่วยเปิดจินตนาการสู่การสร้างสรรค์งานเขียนใหม่ๆ ขณะที่การได้เห็นบทเพลงจากปลายปากกาตัวเอง ถูกนำไปใช้ประโยชน์ ก็เป็นกำลังใจให้พัฒนาฝีมือการประพันธ์เพลงอีกความสามารถของกวีซีไรต์คนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง