โรงเรียนคุณธรรมปลูกฝังเยาวชนทำความดี

1 ต.ค. 56
14:41
169
Logo Thai PBS
โรงเรียนคุณธรรมปลูกฝังเยาวชนทำความดี

สภาพสังคมที่ผู้คนเริ่มขาดการเอื้อเฟื้อเผื่อเเผ่ ทำให้คณะครูอาจารย์ของโรงเรียนป่าเเดงวิทยา ต.หัวง้ม อ.พาน จ.เชียงราย มีเเนวคิดเปลี่ยนโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนส่งเสริมการทำความดี โดยสอดเเทรกหลักคุณธรรมไว้ในวิชาเรียน ทำให้ปัจจุบันเยาวชนของโรงเรียนแห่งนี้มีกลุ่มจิตอาสาคอยให้บริการคนในชุมชน

ว่างเว้นจากเรียนหนังสือในวันเสาร์-อาทิตย์ เยาวชนหลายคนอาจพักผ่อนอยู่ที่บ้าน เเต่สำหรับนักเรียนจากโรงเรียนป่าเเดงวิทยา ต.หัวง้ม อ.พาน จ.เชียงราย พวกเขาเลือกที่จะมารวมกลุ่มเป็นจิตอาสาดูแลผู้ป่วย และผู้สูงอายุที่ยากไร้ในหมู่บ้าน ภายใต้ชื่อโครงการหมอน้อยคอยช่วยเหลือที่ถูกถ่ายทอดมารุ่นสู่รุ่น
 
ก่อนออกไปทำงานจิตอาสาทุกครั้งจะมีการแบ่งกลุ่ม และหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน โดยมีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ต.หัวง้ม เป็นผู้ทบทวนหลักปฐมพยาบาลหรือการคัดกรองโรคเบื้องต้น เพื่อให้มั่นใจทุกครั้งก่อนปฏิบัติงานจริง
 
เด็กๆ ในชุดวอร์มที่มาพร้อมกับกระเป๋าพยาบาลเป็นภาพชินตาของชาว ต.หัวง้ม  ซึ่งหลายคนบอกว่าภาพเเบบนี้ไม่ค่อยได้เห็นมากนักในสังคมเมืองปัจจุบัน ขณะเดียวกัน เริ่มเลือนลางในสังคมชนบท แต่สิ่งที่ชาวบ้านที่นี่ภาคภูมิใจ คือความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ที่มีให้กันในยามทุกข์ยาก ความรู้สึกเช่นนี้ไม่ต่างกับจิตอาสาตัวน้อย โดยพวกเขาเล่าว่าภูมิใจที่มีส่วนช่วยผลักดันให้ชาว ต.หัวง้ม มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
 
เยาวชนจากโรงเรียนป่าเเดงวิทยา ต.หัวง้ม อ.พาน จ.เชียงราย ยังได้รับการปลูกฝังการทำความดีในอีกหลายด้าน อาทิ จิตอาสานวดเเผนไทยที่มีนักเรียนชั้นประถมศึกษาเข้าร่วมจำนวนมาก ส่วนการเรียนการสอนคณะครูอาจารย์ที่นี่ได้สอดเเทรกคุณธรรมไว้ในทุกวิชาเรียน โดยเฉพาะการเน้นย้ำไม่ให้นักเรียนลอกการบ้าน หรือลอกข้อสอบ ทุกคนจึงต้องตั้งใจเรียนเพื่อให้คะเเนนของตัวเองออกมาดีที่สุด
 
ความหวังของครูที่อยากเห็นนักเรียนเป็นคนดี การปลูกฝังด้านคุณธรรมของที่นี่ จึงต้องเริ่มจากชั้นอนุบาล ซึ่งเด็กๆ ทุกคนจะต้องสมัครสมาชิกธนาคารความดี ต.หัวง้ม สะสมคะเเนนความดีให้ฝังลึกในจิตใจ เพื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณธรรมต่อไปในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง