ผู้ว่าฯ กทม.ยอมรับฝนตกหนัก ระบายน้ำมีปัญหา ทำให้เกิดน้ำท่วมขังหลายจุด

สังคม
3 ต.ค. 56
05:30
30
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ กทม.ยอมรับฝนตกหนัก ระบายน้ำมีปัญหา ทำให้เกิดน้ำท่วมขังหลายจุด

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ยอมรับว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อวานนี้่ ทำให้หลายจุดมีน้ำท่วมขัง เพราะระบายน้ำไม่ทัน ขณะที่ระยะนี้ ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์พื้นที่เมืองหลวงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 5 ต.ค.นี้่

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนประชาชนระวังฝนตกหนัก เนื่องจากร่องมรสุมที่ยังคงพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่าง, ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ซึ่งจะทำให้ภาคกลางตอนล่าง รวมถึงกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล, ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยจะมีฝนตกต่อเนื่องจนถึงวันที่ 5 ตุลาคมนี้

ส่วนกรณีที่มีรายงานว่า มีน้ำท่วมขังหลายจุดในพื้นที่ กทม. หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักเมื่อช่วงเย็นต่อเนื่องของช่วงค่ำเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้องความลงบนเฟซบุ๊ก ยอมรับว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำหลายแห่งจริง แต่ยังเชื่อมั่นว่าแผนการระบายน้ำจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ด้าน นายสัญญา ชีนิมิตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.สามารถช่วยรับน้ำจากจังหวัดปริมณฑลโดยรอบได้วันละ 3-4 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยจุดประตูระบายน้ำคลองสองด้านใต้ ช่วยระบายน้ำจากคลองรังสิต วันละ 240,000 ลูกบาศก์เมตร ขณะนี้ยกระดับประตูระบายน้ำที่ 50 เซนติเมตร หากมีความจำเป็นต้องช่วยระบายน้ำเพิ่มขึ้น กทม.จะพิจารณาเปิดประตูให้มีความเหมาะสม

ส่วนการเตรียมความพร้อม รองรับระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้นจากการระบายจากเขื่อนด้านบน และการหนุนสูงของน้ำทะเลในสัปดาห์หน้า กทม.จะประสานข้อมูลกับ กบอ. อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ โดยขณะนี้ปริมาณน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้าพื้นที่ กทม.อยู่ที่ 2,300 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที ซึ่งกทม.ยังสามารถรับน้ำช่วยระบายได้

ทั้งนี้ข้อมูลของศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กทม. เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม พบว่า ปริมาณฝนสูงสุด อยู่ในเขตลาดกระบัง 61.5 มิลลิเมตร ซึ่งปริมาณน้ำฝนที่เพิ่มขึ้นในหลายจุด ส่งผลให้มีจุดที่น้ำท่วมขัง รอระบาย หลายจุด เช่น ถนนพัฒนาการ, ถนนนวมินทร์, ถนนดินแดง, ถนนถนนศรีอยุธยา, ถนนงามวงศ์วาน และถนนแจ้งวัฒนะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง