"ราคาผัก" หลายจังหวัดปรับตัวสูงขึ้น เหตุ "น้ำท่วม-ใกล้กินเจ"

เศรษฐกิจ
3 ต.ค. 56
11:42
120
Logo Thai PBS
"ราคาผัก" หลายจังหวัดปรับตัวสูงขึ้น เหตุ "น้ำท่วม-ใกล้กินเจ"

ภาวะฝนตกและสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อราคาพืชผักในช่วงเทศกาลกินเจหลายพื้นที่ มีราคาสูงขึ้น

ผู้ค้าตลาดสดย่านสะพานใหม่เขตกรุงเทพฯ ระบุว่า เทศกาลกินเจปีนี้ ผู้คนจับจ่ายซื้อพืชผักลดลง อาจเป็นเพราะราคาที่แพงกว่าปีก่อน รวมทั้งโปรตีนเกษตรที่ปรับขึ้นถึงกิโลกรัมละ 30 บาท ทำให้ร้านอาจลดการสั่งสินค้ามาจำหน่าย อย่างไรก็ตามผู้ค้าบางรายบอกว่า แม้ต้นทุนอาหารเจสูงจะขึ้นกว่าเท่าตัว แต่ยังไม่ได้ปรับราคาเพิ่ม

 
ด้านจ.พิษณุโลก ราคาพืชผักในตลาดสด อ.เมือง ปรับขึ้นกิโลกรัมละ 5-15 บาท ซึ่งแม่ค้า ระบุว่า เป็นผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้ผักออกสู่ตลาดน้อย ส่งผลให้ราคาแพง เช่นเดียวกับที่ตลาดสดบ่อนไก่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ผักหลายชนิดปรับราคาขึ้น และอาจปรับขึ้นอีกในช่วงเทศกาลกินเจ
 
เช่นเดียวกับตลาดเสนา อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยจากการสำรวจ ราคาผักแทบทุกชนิดปรับขึ้นราคากว่า 1 เท่าตัว ต่างจากที่จ.เพชรบุรี ที่ราคาผักปีนี้กลับถูกกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะร้านขายผักสดในตลาดเมืองเพชร

    

 
ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น อุดรธานี, กาฬสินธุ์, หนองบัวลำภู, บึงกาฬ ประชาชนเริ่มออกมาซื้ออาหารเจ ราคาพืชผักหลายชนิดต่างมีราคาสูงขึ้นเช่นกัน
 
หลายจังหวัดภาคใต้ เช่น ภูเก็ต ,สงขลา ,ตรัง ศาลเจ้าหลายแห่งเริ่มคึกคัก ซึ่งคาดว่า จะมีชาวไทยและมาเลเซียเชื้อสายจีน มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก
 
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รายงานผลสำรวจเกี่ยวกับเทศกาลกินเจปีนี้พบว่า ร้อยละ 70 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่กินเจในช่วงเทศกาลนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี ของมีราคาแพง และต้องการให้รัฐบาลเข้ามาดูแลราคาสินค้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง