เทศกาลกินเจหลายจังหวัดเริ่มแล้วตามความเชื่อว่าเป็นการล้างท้อง

ภูมิภาค
4 ต.ค. 56
08:13
194
Logo Thai PBS
เทศกาลกินเจหลายจังหวัดเริ่มแล้วตามความเชื่อว่าเป็นการล้างท้อง

บรรยากาศเทศกาลกินเจในหลายจังหวัดทั่วประเทศเริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ (4 ต.ค.) ตามความเชื่อว่ากินเจเป็นการล้างท้อง ขณะที่ศาลเจ้าหลายแห่ง ต่างจัดเตรียมสถานเพื่อประกอบอาหารเจแจกจ่ายประชาชน

เจ้าหน้าที่ศาลเจ้าแม่หน้าผา เทศบาลนครนครสวรรค์ ทำความสะอาดบริเวณศาลเจ้า และ ตั้งโรงทานและโรงครัว สำหรับทำอาหารเจแจกจ่ายประชาชนตลอดช่วงเทศกาลกินเจ โดยมีประชาชนบางส่วนเริ่มกินเจในวันที่ 4 ตุลาคมเป็นวันแรก ตามความเชื่อว่าเป็นการล้างท้อง ก่อนจะเข้าสู่เทศกาลกินเจในวันที่ 5 ตุลาคม

เช่นเดียวกับ ศาลเจ้าใน จ.น่าน และ จ.พิษณุโลก เริ่มตั้งโรงทาน โดยภาคเอกชนหลายรายร่วมเป็นเจ้าภาพ และมีการตั้งตู้รับบริจาคตามจิตศรัทธา เพื่อเป็นทุนสำหรับอาหารเจ

ขณะที่ร้านขายอาหารเจในหลายจังหวัด เช่น จ.เชียงใหม่, จ.เชียงราย, จ.ตาก, จ.สุโขทัย, จ.พิจิตร และ จ.กำแพงเพชร เริ่มมีลูกค้าไปรับประทานอาหารเจ และบางร้านยังไม่มีการปรับขึ้นราคา

ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จ.นครราชสีมา, จ.อุบลราชธานี และ จ.ศรีสะเกษ ร้านขายอาหารเจ ต่างประดับร้านด้วยธงสีเหลือง สัญลักษณ์ของเทศกาลกินเจ โดยราคาอาหารเจถุง เฉลี่ยอยู่ที่ถุงละ 25-30 บาท

ส่วนที่ จ.ตรัง คณะกรรมการศาลเจ้า ชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยวร่วมกันประกอบพิธียกเสาเต็งโก เพื่อแสดงถึงการเริ่มเทศกาลถือศีลกินเจ หรือ ถือศีลกินผักประจำปี 2556 พร้อมทั้งจุดไฟตะเกียงน้ำมันมะพร้าว วางตามแท่นบูชาของเทพเจ้าต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล และถือเป็นการเริ่มพิธีถือศีลกินผักที่สมบูรณ์แบบ

เช่นเดียวกับ ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ประชาชนเริ่มรับประทานอาหารเจ ขณะที่มูลนิธิ และโรงเจต่างๆ ได้จัดเตรียมอาหารเจไว้บริการประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง