วิกฤติงบประมาณสหรัฐฯ เข้าสู่วันที่ 5

ต่างประเทศ
6 ต.ค. 56
08:30
43
Logo Thai PBS
วิกฤติงบประมาณสหรัฐฯ เข้าสู่วันที่ 5

ในวันนี้ (6 ต.ค.) หน่วยงานภาครัฐของสหรัฐฯได้หยุดทำการเข้าสู่วันที่ 5 ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายสภาคองเกรสจะตกลงกันได้ในเรื่องการผ่านงบประมาณ แต่ได้มีการผ่านร่างกฏหมายให้จ่ายเงินเดือน และค่าจ้างย้อนหลังให้กับพนักงานที่ต้องหยุดงานจากสาเหตุทางการเมืองครั้งนี้

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรของสภาคองเกรสสหรัฐนัดล่าสุด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตได้ร่วมกันผ่านกฏหมายด้วยเสียงเอกฉันท์ 407 เสียง ซึ่งในกฏหมายฉบับนี้มีเนื้อหาว่า ในทันทีที่หน่วยงานภาครัฐเลิกปิดทำการ ก็ให้เหล่าเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางที่ต้องพักงานทั่วประเทศไปมากกว่า 800,000 คนได้รับเงินเดือนย้อนหลัง ทั้งนี้ แทบจะเป็นความร่วมมือครั้งแรกในความขัดแย้งทางการเมืองเรื่องงบประมาณของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี

นักรัฐศาสตร์ชี้ว่าสหรัฐฯขัดแย้งกันในระหว่างพรรคการเมือง โดยพรรครีพับลิกันที่ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรตั้งเงื่อนไขว่าถ้าจะให้ผ่านงบประมาณประจำปี 2014 ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามามาจากพรรคเดโมแครตก็ต้องเพิกถอน หรือเลื่อน หรือขอลดงบประมาณอุดหนุนโครงการประกันสุขภาพ"โอบามาแคร์" โดยฝ่ายรัฐบาลประธานาธิบดีโอบามายืนกรานไม่ยอมตาม และปฏิเสธการเจรจาต่อรอง ซึ่งทำให้หน่วยงานภาครัฐของสหรัฐฯปิดทำการมาเป็นวันที่ 5 ในวันนี้ (6 ต.ค.)

สำหรับนายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ประกาศว่า ภายในสัปดาห์ใหม่นี้จะสั่งให้พนักงานและลูกจ้างของกระทรวงกลาโหมเกือบทั้งหมด 350,000 คนกลับมาทำงานตามปกติ ซึ่งกรณีนี้เกิดจากการตีความกฏหมาย"จ่ายเงินเดือนให้ทหาร"ที่สภาคองเกรสผ่านออกมาก่อนการปิดหน่วยงานภาครัฐเล็กน้อย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง