จ.ปราจีนบุรี เร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมรอบใหม่ใน อ.ศรีมหาโพธิ

ภูมิภาค
7 ต.ค. 56
15:00
140
Logo Thai PBS
จ.ปราจีนบุรี เร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมรอบใหม่ใน อ.ศรีมหาโพธิ

วันนี้ (7 ต.ค.) นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่เศรษฐกิจ และเตรียมป้องกันน้ำจากแควพระปรง จ.สระแก้ว ที่กำลังไหลมาสมทบกับแม่น้ำปราจีนบุรีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ชาว อ.กบินทร์บุรี ไม่เห็นด้วยที่จะใช้วิธีปิดล้อมชุมชนแล้วระบายน้ำออก เพราะอาจทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำมีระดับน้ำสูงขึ้นกว่าเดิม

วันนี้ (7 ต.ค.) นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวีรัรวุทธ์ ปุตระเศรณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีลงพื้นที่ตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีในพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ หลังที่แม่น้ำปราจีนบุรีเอ่อล้นคันกั้นน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตเทศบาล โดยระดับน้ำอยู่ที่ 50-60 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 6 เซนติเมตร ทางเทศบาล ต.ศรีมหาโพธิ มีแผนที่จะบรรเทาปัญหานี้ด้วยการนำกระสอบทราย และหินคลุกมาวางกั้นน้ำตามแนวกั้นน้ำรอบเขตเทศบาลให้ที่ความสูงอย่างน้อย 50 เซนติเมตร เพื่อที่จะป้องกันมวลน้ำก้อนใหญ่ที่กำลังไหลมาสมทบไม่ให้ไหลเข้าสู่ชุมชนอีกครั้ง 
 
จากนั้น ทางสำนักงานชลประทานในจังหวัดจะนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้ง เพื่อสูบน้ำออกจากชุมชนไปยังแม่น้ำปราจีนบุรี โดยคาดว่าเมื่อเสริมแนวคันกั้นน้ำแล้ว จะสามารถรับน้ำในพื้นที่ทั้งหมดภายใน 2-3 วันนี้ และน้ำในชุมชนจะลดลง
 
ส่วนน้ำที่ยังคงท่วมสูงในเทศบาล ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า ต้องใช้วิธีเดียวกันกับ อ.ศรีมหาโพธิ แต่ปัญหาที่ยังไม่สามารถที่จะเจรจากับชาวบ้านในพื้นที่ได้ในขณะนี้ อาจต้องใช้เวลาไปอีกสักระยะหนึ่ง
 
ขณะที่ชาวบ้าน หมู่ที่ 2 ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ บ้านเรือน 58 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วมสูงอีกครั้ง วันนี้ ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้ลงพื้นที่เข้าไปสำรวจในชุมชน พบว่าระดับน้ำในวันนี้เพิ่มขึ้นอีก 10 เซนติเมตร จากเดิมที่ 50-80 เซนติเมตร ซึ่งนางสมนึก อุดง ชาว ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี กล่าวว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา น้ำได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้บ้านถูกน้ำท่วมแล้วต้องขนย้าย
ตู้เย็น อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นสู่ที่สูง และถ้าน้ำเพิ่มขึ้นสูงอีก ทุกคนในครอบครัวตัดสินใจว่าจะไม่ขนย้ายข้าวของอีกแล้ว เพราะไม่สามารถต้านทานกระแสน้ำได้
 
นอกจากมวลน้ำจากแควพระปรง จ.สระแก้ว และฝนในพื้นที่ที่ตกหนักตลอดทั้งวันที่ทำให้ระดับใน อ.กบินทร์บุรี เพิ่มสูงขึ้น ชาวบ้านยังเชื่อว่าเกิดจากที่ชลประทานได้นำกระสอบทรายบิ๊กแบ็คไปปิดช่องถนนที่ถนนชลประทานบ้านปากแพรก ต.กบินทร์ ขาด จึงทำให้การระบายน้ำช้าขึ้น 
 
แต่เมื่อ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบว่าถนนชลประทานที่บ้านปากแพรกที่ขาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่า 60 เมตร ในขณะนี้ ยังไม่มีกระสอบทรายบิ๊กแบ็คไปปิดช่องน้ำ และสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่ต้องใช้เรือสัญจรไปมาแทนรถยนต์ ซึ่งขณะนี้ ความรุนแรงของกระแสน้ำ ทำให้น้ำไม่มีทีท่าจะลดลง และยังคงไหลไปท่วมใน อ.ประจันตคาม ต่อไป 
 
ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในขณะนี้ในเขต อ.กบินทร์บุรี มีทีท่าว่าในเย็นวันนี้ ฝนจะยังตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านกังวลใจว่าระดับน้ำในคืนนี้อาจจะเพิ่มขึ้นอีก 20 เซนติเมตร ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง