ประมงพื้นบ้าน จ.ระยอง พบกรรมสิทธิ์ฯวันนี้ ร้องปตท.จ่ายค่าชดเชย "น้ำมันรั่ว"

ภูมิภาค
9 ต.ค. 56
05:27
111
Logo Thai PBS
ประมงพื้นบ้าน จ.ระยอง พบกรรมสิทธิ์ฯวันนี้ ร้องปตท.จ่ายค่าชดเชย "น้ำมันรั่ว"

ชาวประมงพื้นบ้านเรือเล็ก จ.ระยอง จะเข้าพบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในวันนี้(9 ต.ค.) เพื่อเรียกร้องให้ บริษัท ปตท.จ่ายค่าชดเชยตามจริง เนื่องจากมาตรการเยียวยาขณะนี้ไม่มีความเป็นธรรม เพราะกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบได้รับการเยียวยาเพียง 3,000 ราย จาก 5,000 ราย

วันนี้ (9 ต.ค.) กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันดิบของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล จำกัด หรือ พีทีทีซีจี รั่วในทะเล จ.ระยอง จะเข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อเรียกร้องให้ บริษัท ปตท.จำกัด มหาชน ในฐานะบริษัทแม่ของ พีทีทีซีจี จ่ายค่าชดเชยต่อประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วให้เป็นธรรมตามความเดือดร้อนจริง

 
นายจตุรัส เอี่ยมวรนิรันดร์ นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็ก จ.ระยอง กล่าวว่า ขณะนี้ความเดือดร้อนล่วงเลยมาเกือบ 3 เดือนแล้ว และไม่รู้ว่าทะเลจะกลับไปเป็นเหมือนเดิมอีกเมื่อใด อีกทั้งการเยียวที่เกิดขึ้นก็ไม่มีความเป็นธรรม โดยมีชาวประมงในพื้นที่ประมาณ 2,000 ราย ส่วนใหญ่ได้รับเงินเยียวยาแล้วแต่ไม่เพียงพอ ส่วนกลุ่มที่ยังไม่ได้รับการเยียวยา คือพ่อค้าแม่ค้าอาหารทะเล ร้านอาหาร และกลุ่มผลิตอาหารแปรรูป ซึ่งมีประมาณ 5,000 คน โดยกลุ่มนี้ ได้รับแล้วประมาณ 1,000 รายเท่านั้น นั่นหมายความว่า มีผู้เสียหายที่ได้รับเงินเยียวยาประมาณ 3,000 ราย
 
สำหรับข้อเรียกร้อง ทางกลุ่มต้องการให้ ปตท.จ่ายค่าชดเชยตามจริง ไม่ใช่แค่เฉพาะที่อ่าวพร้าวเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ ปตท. เป็นผู้ให้ข้อมูลเองว่า น้ำมันที่อ่าวพร้าวคิดเป็น ร้อยละ 20 ของน้ำมันที่รั่วไหล แต่อีกร้อยละ 80 คือค่าความเสียตามจริงที่ทะเลระยอง ซึ่งนับจากจุดเกิดเหตุถึงอ่าวพร้าวยาว 36 กิโลเมตร ซึ่งเป็นที่อยู่ของสัตว์น้ำได้รับผลกระทบ จากทั้งสารเคมีและน้ำมันทำให้สัตว์น้ำไม่มีอีกต่อไปแล้ว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง