ชาวบ้านค้านตั้งโรงงานแปรรูปยางพารา จ.ชัยภูมิ

ภูมิภาค
14 ต.ค. 56
14:26
486
Logo Thai PBS
ชาวบ้านค้านตั้งโรงงานแปรรูปยางพารา จ.ชัยภูมิ

กลุ่มชาวบ้านที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มรักษ์คอนสาร ยืนยันปักหลังชุมนุมคัดค้านการตั้งโรงงานแปรรูปยางพาราของบริษัทเอกชน ในพื้นที่ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ จนกว่าจะได้ความชัดเจนตามข้อเรียกร้องให้ทำประชาคม เนื่องจากเกรงว่าอาจได้รับผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

กลุ่มชาวบ้านกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มรักษ์คอนสาร อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ยื่นหนังสือต่อนายวัฒนศักดิ์ แสนสุข ปลัดอำเภอคอนสาร เพื่อทวงถามถึงการจัดทำประชาคม ชาวบ้านที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร ใกล้พื้นที่เตรียมก่อสร้างโรงงานแปรรูบยางพาราของบริษัทศรีตรัง แอโกรอินดัสทรี จำกัด เขตบ้านหินรอยเมย ต.ดงบัง อ.คอนสาร

นอกจากนี้ชาวบ้าน ยังได้ยื่นข้อเรียกร้องให้อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม มีคำสั่งยกเลิกการอนุญาตประกอบการโรงงานแปรรูปยางพารา เนื่องจากเกรงว่า อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของชาวบ้านโดยรอบ

นายวิเชษฐ อุสันเทียะ ประธานชมรมกลุ่มรักษ์คอนสาร ระบุว่า ทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วหลายครั้ง แต่ไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากยังคงมีการขออนุญาตก่อตั้งโรงงานแปรรูปยางพารา ซึ่งทางกลุ่มยืนยันจะร่วมชุมนุมในช่วงกลางวัน จนกว่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาของอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยจังหวัดไม่มีอำนาจในการพิจารณาและการจัดทำประชาคม

สำหรับโรงงานแปรรูปยางพาราของ บริษัทศรีตรัง แอโกรอินดัสทรี จำกัด ขออนุญาตก่อสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้างประเภทโรงงานผลิตยางแท่งและยางผสม โดยมีกำลังการผลิตเดือนละ 12,000 ตัน กำลังการผลิต 18,000 แรงม้า เพื่อเป็นศูนย์กลางการรับซื้อยางพาราในจังหวัดชัยภูมิ เลย เพชรบูรณ์ และ ขอนแก่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง