นปช.คัดค้านแก้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
20 ต.ค. 56
07:55
125
Logo Thai PBS
นปช.คัดค้านแก้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

หลังการปรับแก้เนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้ครอบคลุมถึงแกนนำ ผู้สั่งการ และบุคคลที่เกิดจากองค์กรที่มาจากรัฐประหาร ทำให้แกนนำ นปช.ปฏิเสธที่จะรับร่างดังกล่าว โดยขอรอดูท่าทีสังคม ก่อนนัดประชุมเพื่อกำหนดจุดยืนคัดค้าน

ภายหลังคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ มีมติปรับแก้เนื้อหาให้นิรโทษกรรมครอบคลุมแกนนำ ผู้สั่งการ และบุคคลซึ่งถูกดำเนินคดีจากองค์กรที่เกิดขึ้นจากการรัฐประหาร นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระบุว่า แกนนำ นปช.เตรียมหารือเพื่อแสดงจุดยืน และพิจารณารายละเอียดการปรับแก้ว่ามีบุคคลใดได้รับประโยชน์จากร่างดังกล่าว โดยเชื่อว่า หากมีกลุ่มที่เป็นเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการ หมายถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เชื่อว่า นปช ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย และยังคงยืนตามร่างเดิมที่นายวรชัย เหมมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอ

ประธาน นปช.ย้ำถึงแนวทางระหว่างพรรคเพื่อไทย กับ นปช. ต่อร่างนิรโทษกรรม ที่ไม่ได้เป็นเอกภาพ แต่ที่ผ่านมาได้รับการร้องขอให้ตราเป็น พ.ร.บ.ดังนั้นเมื่อเกิดการแก้ไขปรับเปลี่ยน จึงจำเป็นต้องหารือเพื่อกำหนดแนวทางร่วมกัน

ก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ ย้ำต่อหลักการเดิมว่าใครที่กระทำการฆ่า เผา และยิงระเบิด ไม่สมควรได้รับการนิรโทษกรรม ดังนั้นการแก้ไขให้ได้รับการนิรโทษกรรมทั้งหมด จึงถือเป็นการกระทำเพื่อเอื้อต่อผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง