"เอเฟท" เปิดประมูลซื้อข้าวขายรอบแรกกว่าแสนตัน พรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
24 ต.ค. 56
14:10
36
Logo Thai PBS
"เอเฟท" เปิดประมูลซื้อข้าวขายรอบแรกกว่าแสนตัน พรุ่งนี้

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า เตรียมเปิดประมูลซื้อขายข้าวจากโครงการของรัฐรอบแรก จำนวนเกือบ 150,000 ตัน วันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.) ขณะที่ผู้บริหารตลาดฯยอมรับว่า อาจมีเอกชนเข้าร่วมประมูลไม่มากนัก

ผู้ทำการแทน ผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟท) กล่าวว่า หลังจากเอกชนยื่นเสนอราคาแล้วจะพิจารณาราคาต่ำสุด-สูงสุด ทั้งนี้ คาดว่า จะทราบผลผู้ผ่านเกณฑ์ในวันที่ 28 ตุลาคม ก่อนจะเร่งเปิดซื้อขายจริงภายในสิ้นเดือนนี้ และยอมรับว่า อาจมีเอกชนเข้าร่วมประมูลไม่มากนัก

 
นายสมเกียรติ มรรคยาธร ผู้ประกอบการข้าวถุงมาบุญครอง กล่าวว่า จะไม่เข้าร่วมประมูลครั้งนี้ เนื่องจากคุณภาพข้าวไม่ตรงกับความต้องการ และเห็นว่า กระทรวงพาณิชย์เลือกเวลาเปิดประมูลไม่เหมาะสม เนื่องจากใกล้ฤดูกาลการผลิตข้าวรอบใหม่ ทำให้เอกชนหลายรายรอข้าวใหม่และมีคุณภาพกว่า จึงไม่จำเป็นต้องเข้าประมูลข้าวจากรัฐ
 
สำหรับข้าวล็อตแรกที่จะประมูล มีปริมาณเกือบ 150,000 ตัน โดยเป็นข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ประมาณ 110,000 ตัน จากคลังในจ.นครสวรรค์, สุพรรณบุรี, ชัยนาท และสระบุรี และข้าวหอมมะลิ 100 เปอร์เซ็นต์ชั้น 2 ประมาณ 40,000 ตัน จากคลังในจ.อุบลราชธานี, สุรินทร์ และบุรีรัมย์ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ มีแผนระบายข้าวในสต็อกผ่านตลาดเอเฟท รวมปริมาณ 1 ล้านตัน โดยจะเปิดประมูลรวม 5 ครั้งไปจนถึงกลางปีหน้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง