เครือข่ายคนไทยฯยื่นหนังสือสถานทูต ยับยั้งคำตัดสินคดีพระวิหาร

การเมือง
25 ต.ค. 56
06:40
63
Logo Thai PBS
เครือข่ายคนไทยฯยื่นหนังสือสถานทูต ยับยั้งคำตัดสินคดีพระวิหาร

กระทรวงการต่างประเทศประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมถ่ายทอดสด การอ่านคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก ในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ขณะที่แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ยื่นหนังสือต่อสถานทูตฝรั่งเศส ยับยั้งคำตัดสินของศาลโลก

นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ เคลื่อนไหวด้วยการยื่นหนังสือต่อสถานทูต 5 ประเทศ ที่อยู่ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ สมาชิกถาวร ประกอบด้วย สหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน ให้ยับยั้งคำตัดสินของศาลโลก กรณีคำตัดสินปราสาทพระวิหาร ที่จะมีขึ้นวันที่ 11 พฤศจิกายน โดยเมื่อวานนี้ (24 ต.ค.) ยื่นต่อสถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ยื่นหนังสือต่อสถานทูตอเมริกาและสถานทูตอังกฤษไปแล้ว และวันนี้จะยื่นต่อสถานฑูตจีนเป็นชาติสุดท้าย ทั้งนี้หากชาติสมาชิกใด 1 ใน 5 ทำการยับยั้ง หรือ วีโต้ ก็จะส่งผลถึงการตัดสินของศาลโลก

ขณะที่บรรยากาศตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ชาวบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ทำความสะอาดหลุมหลบภัย ที่มีกว่า 200 แห่ง ตลอดแนวชายแดน เพื่อเตรียมความพร้อม หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่ช่วงการตัดสินคดีพื้นที่พิพาทรอบปราสาทพระวิหารในวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งหลุมหลบภัยส่วนใหญ่ยังแข็งแรงและใช้การได้ดี

นายวีระยุทธ บุญมี กำนันตำบลเสาธงชัย บอกว่า ได้แจ้งข้อมูลข่าวสารของทางราชการเกี่ยวกับคดีพิพาทปราสาทพระวิหารให้กับชาวบ้านรับทราบข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้ตื่นตระหนก และเพื่อให้ชาวบ้านสามารถปรับตัวกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ได้ โดยขณะนี้ได้มีการสำรวจข้อมูลผู้สูงอายุและเด็ก ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันรายชื่อตกหล่น หากเกิดเหตุปะทะและต้องอพยพออกจากพื้นที่โดยทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง