ประมูลตลาดข้าวล่วงหน้าวันแรก เอกชนเข้าร่วมประมูล 5 ราย

เศรษฐกิจ
25 ต.ค. 56
14:26
51
Logo Thai PBS
ประมูลตลาดข้าวล่วงหน้าวันแรก เอกชนเข้าร่วมประมูล 5 ราย

วันนี้ (25 ต.ค.) เป็นวันแรกที่กระทรวงพาณิชย์เปิดประมูลขายข้าวในสต๊อคผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ซึ่งมีเอกชนเข้าร่วมประมูลเพียง 5 ราย โดยส่วนใหญ่เสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง

วันแรกของการเปิดประมูลข้าวในสต๊อคของรัฐบาล ผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ เอเฟท ซึ่งมีเอกชนที่สนใจเข้าร่วม 5 ราย แต่ละรายตั้งราคาประมูลต่ำกว่าราคากลาง ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ จะสรุปผู้ชนะการประมูลในสัปดาห์หน้า และจากนี้ ก็จะระบายข้าวในสต็อคผ่านตลาดเอเฟทมากขึ้น รวมทั้งเร่งระบายผ่านการเปิดประมูลทั่วไป โดยแบ่งตามประเภทของข้าว

นายศักดิ์ดา ทองปลาดผู้บริหารตลาดเอเฟท ระบุว่า การประมูลข้าวผ่านตลาดซื้อขายล่วงหน้า จะช่วยให้เอกชนหรือผู้ที่สนใจ มองเห็นทิศทางราคาข้าวได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

สำหรับข้าวที่จะประมูลผ่านตลาดเอเฟทครั้งนี้ มีปริมาณเกือบ 150,000 ตัน แยกเป็นข้าวขาว 5 % ประมาณ 110,000 ตัน จากคลังในจังหวัดนครสวรรค์ สุพรรณบุรี ชัยนาท และสระบุรี และข้าวหอมมะลิ 100 % ชั้น 2 ประมาณ 40,000 ตัน จากคลังในจังหวัดอุบลราชธานี สุรินทร์ และบุรีรัมย์

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ มีแผนระบายข้าวในสต็อกผ่านตลาดเอเฟท รวมปริมาณ 1,000,000 ตัน ซึ่งจะเปิดประมูลรวม 5 ครั้งไปจนถึงกลางปีหน้า (57)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง