"ประชา-จารุพงศ์" จ่อคุยแกนนำ "ม็อบช้าง" จ.อยุธยา วันพรุ่งนี้

การเมือง
25 ต.ค. 56
15:46
67
Logo Thai PBS
"ประชา-จารุพงศ์" จ่อคุยแกนนำ "ม็อบช้าง" จ.อยุธยา วันพรุ่งนี้

กลุ่มผู้เลี้ยงช้างหลายจังหวัด ยังคงรวมตัวเคลื่อนไหวคัดค้านร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ที่จ.พระนครศรีอยุธยา ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เตรียมลงพื้นที่ไปพูดคุยกับแกนนำในวันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.) เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจและขอร้องไม่ให้นำช้างเดินขบวนเข้ากรุงเทพมหานคร

พล.ต.ต.เสริมคิด สิทธิชัยกานต์ รักษาการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.พระนครศรีอยุธยา เดินทางไปเจรจรา และรับฟังข้อเสนอของตัวแทนกลุ่มผู้เลี้ยงช้างจากจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะจากจ.สุรินทร์ และกาญจนบุรี ที่นำช้างกว่า 100 เชือกและควาญ รวมตัวกันที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเคลื่อนไหวคัดค้านร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เพราะไม่เห็นด้วยหากโยกการกำกับดูแลช้างจากกรมการปกครองไปอยู่กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยผู้เลี้ยงช้างไม่มีส่วนร่วม ก่อนหน้านี้ แกนนำกลุ่มผู้เลี้ยงช้าง บอกว่า อาจจะนำช้างกว่า 100 เชือก เดินขบวนเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีทบทวนการออกร่างพระราชบัญัติ ในวันพรุ่งนี้

 
ต่อมาทางแกนนำได้รับติดต่อจากนายวุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ ที่ปรึกษาว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า พล.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ขอร้องกลุ่มผู้เลี้ยงช้างไม่ให้นำช้างเดินขบวนเข้ากรุงเทพมหานคร และจะเดินทางไปเจรจากับแกนนำที่จ.พระนครศรีอยุธยา วันพรุ่งนี้
 
ขณะที่กลุ่มผู้เลี้ยงช้างในต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง เตรียมช้างกว่า 100 เชือก เพื่อร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มผู้เลี้ยงช้างทั่วประเทศเช่นกัน แกนนำผู้เลี้ยงช้างในจ.ตรัง จะเพิ่มข้อเรียกร้องให้ติดไมโครชิพ และทำตั๋วรูปพรรณช้างทุกเชือกให้เหมือนกันทั่วประเทศ เพื่อสะดวกในการส่งเสริมการเที่ยว รวมทั้งป้องกันการลักลอบสวมทะเบียนช้าง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง