นิทรรศการจิตรกรรมพันปีแดนมังกร ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

Logo Thai PBS
นิทรรศการจิตรกรรมพันปีแดนมังกร ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

สำหรับชาวจีนแล้ว จิตรกรรมถือเป็นศิลปะที่มีคุณค่าสูงสุด เบื้องหลังภาพงามถูกนำมาจัดแสดงในนิทรรศการที่กรุงลอนดอน ให้ผู้ชมได้เห็นถึงวิวัฒนาการ และซึมซับแนวคิดของชาวจีนผ่านงานจิตรกรรมที่มีอายุนับพันปี

ภาพมังกรเก้าตัว ของ เฉินหยง จิตรกรคนสำคัญแห่งราชวงศ์ซ่ง เกิดจากการนำน้ำหมึกวาดลงบนผ้าใบ จนทำให้ทิวทัศน์ท้องน้ำ และเวิ้งฟ้ามีความสมจริง หรือภาพ พระราชวังแห่งความเป็นเลิศทั้งเก้า ของ หยวนเฉียง จิตรกรสมัยราชวงศ์ชิง ที่วาดด้วยสีและน้ำหมึกลงบนผ้าไหมทั้ง 12 ผืน ต่างเป็นผลงานให้ความสำคัญกับเลขเก้า เลขมงคลของจีนซึ่งมีความหมายถึงความเป็นนิรันดร์ คือ ส่วนหนึ่งของผลงานจิตรกรรมที่สะท้อนภูมิความรู้ของศิลปินจีนในอดีต ที่นำมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์วิคตอเรียแอนด์อัลเบิร์ตของกรุงลอนดอน 

 
Masterpieces of Chinese Painting คือ นิทรรศการภาพจิตรกรรมของจีนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปในรอบกว่า 80 ปี ซึ่งเป็นการนำภาพวาดล้ำค่าอายุนับพันปีมาจัดแสดงถึง 70 กว่าชิ้น โดยงานแบ่งสมัยของงานออกเป็น 3 ยุค โดยยุคแรก ศิลปินจะเน้นวาดภาพเกี่ยวกับเทพเจ้าและสัญญะทางการแต่งกาย เช่น ภาพพระแม่กวนอิมพันเนตรพันกร ที่วาดขึ้นตั้งแต่ปี 943 ส่วนยุคกลางงานศิลปะจะเต็มไปด้วยภาพที่เน้นทิวทัศน์ทางธรรมชาติ กระทั่งในศตวรรษที่ 19 ที่จิตรกรหันมาให้ความสำคัญกับการวาดภาพภาพเหมือนบุคคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ 

    

 
ผลงานชิ้นเอกที่นำมาจัดแสดงยังรวมถึง ความรุ่งเรืองของเมืองสู่โจว ผลงานของจิตรกรฉู่หยาง ที่จักรพรรดิเฉียนหลงทางโปรดให้วาดขึ้นเมื่อปี 1751 เป็นจิตรกรรมที่วาดลงบนมวนกระดาษความยาวถึง 10 เมตร แสดงถึงวิถีชีวิตของผู้ชาวเมืองที่อาศัยกันอย่างมีความสุขในสมัยราชวงศ์ชิง โดดเด่นด้วยรายละเอียดอันซับซ้อนของภาพผู้คนและสิ่งของกว่า 4,600 แบบ รวมถึงภาพเรืออีก 4 ร้อยลำ 
 
เฉิงหงชิ้ง ภัณฑารักษ์อาวุโสของพิพิธภัณฑ์ กล่าวว่า แม้ผู้คนจะให้ความสำคัญกับศิลปะร่วมสมัยของจีน แต่ส่วนใหญ่กลับละเลยเนื้อหาทางประวัติศาสตร์ในผลงาน ขณะที่ความรุ่งเรืองของเศรษฐกิจจีนวันนี้ ทำให้ผู้คนทั่วโลกหันมาติดต่อค้าขายกับชาวจีนกันมากขึ้น การเข้าใจพื้นฐานหลักคิดของชาวจีนผ่านผลงานศิลปะ จะทำให้ชาวต่างชาติรับรู้ถึงความรู้สึกนึกคิดของชาวจีนได้ดียิ่งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง