ยามฝั่งอิตาลีช่วยเหลือผู้อพยพ

ต่างประเทศ
26 ต.ค. 56
02:42
56
Logo Thai PBS
ยามฝั่งอิตาลีช่วยเหลือผู้อพยพ

ประเด็นเรื่องผู้อพยพทางทะเลถือเป็นประเด็นสำคัญประเด็นหนึ่งที่ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาก็มีการช่วยเหลือผู้อพยพ 800 คน นอกชายฝั่งของอิตาลี

ยามชายฝั่งของอิตาลีต้องนำเรือออกไปช่วยเหลือเรือของผู้อพยพหลายลำที่อยู่นอกชายฝั่งประมาณ 185 กิโลเมตร โดยสามารถช่วยเหลือผู้อพยพมาขึ้นฝั่งบนเกาะลัมเปดูซา ได้มากถึง 800 คนภายใน 1 คืน
 
ขณะที่การประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป ที่กรุงบรัสเซล ของเบลเยี่ยม นายกรัฐมนตรีของอิตาลีได้กดดันให้ที่ประชุมเพิ่มการช่วยเหลือให้กับประเทศเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งรวมถึงอิตาลี กรีซ และ มอลตาที่ต้องรับมือกับวิกฤตผู้อพยพจำนวนมาก
 
ทางการอิตาลีเพิ่มจำนวนหน่วยลาดตระเวนในทะเล หลังจากเกิดเหตุเรือผู้อพยพอับปางนอกชายฝั่ง เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้อพยพกว่า 360 คน เสียชีวิต และหลังจากเหตุการณ์นี้ไม่ถึง 1 สัปดาห์ก็เกิดเหตุเรืออับปางอีกหนึ่งครั้ง มีผู้สูญหายประมาณ 200 คน
 
อิตาลีต้องรับมือกับผู้อพยพจำนวนมากที่หนีภัยมาจากสถานการณ์ความไม่สงบในซีเรีย อียิปต์ และกลุ่มประเทศอาหรับ และแอฟริกา โดยในปีนี้มีผู้อพยพเดินทางเข้าสู่ทางตอนใต้ของอิตาลีแล้วมากกว่า 32,000 คน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง