เจ้าหน้าที่เข้มงวดเข้าออกพื้นที่เขาพระวิหารด้าน จ.ศรีสะเกษ

ภูมิภาค
26 ต.ค. 56
08:30
26
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เข้มงวดเข้าออกพื้นที่เขาพระวิหารด้าน จ.ศรีสะเกษ

บรรยากาศการท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ด้าน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ไม่ค่อยคึกคักมากนัก หลังเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มความเข้มในการงวดการเข้า - ออก รวมทั้งจำกัดพื้นที่ท่องเที่ยวในช่วงที่จะมีการอ่านคำพิพากษาคดีพื้นที่พิพาทปราสาทพระวิหารในเดือนพฤศจิกายนนี้

นักท่องเที่ยวยังคงขึ้นไปเที่ยวชมความงามบนอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ในช่วงวันหยุดสัปดาห์ แต่บรรยากาศไม่คึกคัก เนื่องจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้เพิ่มความเข้มงวดการผ่านเข้า - ออกอุทยาน รวมทั้งมีการจำกัดพื้นที่ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเข้าชมจุดชมวิวสูงสุดบนผามออีแดง ซึ่งเป็นจุดที่จะมองเห็นปราสาทพระวิหาร  
 
ส่วนบรรยากาศหมู่บ้านตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา โดยเฉพาะบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ ชาวบ้านยังคงใช้ชีวิตตามปกติ และเฝ้าติดตามข่าวสาร ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนกังวลว่า การเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในช่วงที่จะมีการอ่านคำพิพากษาคดีพื้นที่พิพาทปราสาทพระวิหารในเดือนพฤศจิกายนนี้ อาจส่งผลกระทบทางด้านจิตใจชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว จึงอยากให้มีการผ่อนคลายความเข้มงวด เพื่อลดความตรึงเครียด  
 
พ.อ.สมภพ ภาระเวช ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 23 กล่าวว่า สถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา ยังเป็นปกติ รวมทั้งไม่มีการเสริมกำลังทหารในช่วงนี้แต่อย่างใด มีเพียงการย้าย และสับเปลี่ยนกำลังพลตามปกติเท่านั้น
 
ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการพบปะหารือกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา ในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคมนี้ ที่เมืองปอยเปต เพื่อกำหนดกลไกการพูดคุยระหว่าง 2 ประเทศ 
 
ขณะที่เมื่อวานที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมสภากลาโหม และกำชับให้ความสำคัญกับประชาชนในพื้นที่ชายแดนไทย - กัมพูชา ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก จะลงพื้นที่ ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ เพื่อพูดคุยร่วมกับผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่ และจัดเครื่องขยายเสียงจำนวน 30 เครื่อง ประสานทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่บริเวณรอบปราสาทพระวิหาร 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง