"ฮุนเซน" ย้ำสัมพันธ์ไทย - กัมพูชา หลังคำตัดสินยังดี

ภูมิภาค
26 ต.ค. 56
08:32
35
Logo Thai PBS
"ฮุนเซน" ย้ำสัมพันธ์ไทย - กัมพูชา หลังคำตัดสินยังดี

นายกรัฐมนตรีกัมพูชายืนยันความสัมพันธ์ไทย - กัมพูชา ยังคงมีมิตรภาพที่ดี หลังคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ขณะที่ยังยึดมั่นในการรักษาความสงบตามแนวชายแดนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ในวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก จะอ่านคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร ที่ทางกัมพูชาร้องให้ศาลโลกพิจารณาคำตัดสินปี 2505 ทางสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีแห่งกัมพูชาได้วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ไปยังกองกำลังตามแนวชายแดน ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยสมเด็จฮุนเซนให้คำมั่นกับกองทัพว่า จะรักษาความสงบตามแนวชายแดนกับไทย พร้อมย้ำว่าไม่ว่าศาลโลกจะตัดสินให้ไทย หรือกัมพูชาได้สิทธิ์ในการครอบครองพื้นที่ดังกล่าว กัมพูชายังคงมีมิตรภาพที่ดี มีความร่วมมือกันระหว่าง 2 รัฐบาลและกองทัพทั้ง 2 ฝ่าย โดยกัมพูชาจะยังคงรักษาความปลอดภัย ความมั่นคง และความสงบตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชาดั่งเดิม
 
ในส่วนของฝ่ายไทยนั้น ทันทีที่ศาลโลกอ่านคำพิพากษาเสร็จ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะอ่านแถลงการณ์รัฐบาลผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เพื่อแสดงจุดยืนรัฐบาลต่อคำพิพากษา ขณะที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมทีมทนายต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร จะไปนั่งฟังคำพิพากษาที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง