กลุ่มคนเลี้ยงช้างทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาชั่วคราว

ภูมิภาค
28 ต.ค. 56
07:17
40
Logo Thai PBS
กลุ่มคนเลี้ยงช้างทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาชั่วคราว

กลุ่มคนเลี้ยงช้างที่รวมกันที่หมู่บ้านช้างใน จ.พระนครศรีอยุธยา เริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาชั่วคราว เพื่อไว้อาลัยให้กับสมเด็จพระสังฆราชฯ แต่พร้อมยืนยันจะกลับมาอีกครั้งหากวันนี้ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาล

กลุ่มคนเลี้ยงช้างที่มาชุมนุมกันที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาชั่วคราว ภายหลังที่ได้เจรจากับ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมกับยื่นข้อเสนอ 3 ข้อให้รัฐบาลไปพิจารณา
 
นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ กล่าวว่า การย้ายช้างกลับชั่วคราวครั้งนี้ เพื่อเป็นการสงบ ไว้อาลัยให้กับสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จึงมีมติร่วมกันว่า จะงดเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล ส่วนหนึ่งไม่อยากเป็นเครื่องมือ ให้กับเรื่องการเมือง เพียงแต่ต้องการให้ปลดนายดำรงค์ พิเดช ออกจากตำแหน่ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเท่านั้น โดยทุกคนยังรอคำตอบในวันนี้ หากยังไม่มีการดำเนินการ กลุ่มคนเลี้ยงช้างทั่วประเทศพร้อมจะกลับมารวมตัวกันอีกทันที
 
สอดคล้องกับนายสุรสิทธิ์ มุทุสาหิม ตัวทางภาคประชาชนคนเลี้ยงช้าง จ.สุรินทร์ ที่กล่าวว่า การกลับภูมิลำเนาครั้งนี้ เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับสมเด็จพระสังฆราชฯ ช้างทุกเชือกจะรอคำตอบวันนี้ พร้อมยืนยันไม่ได้เกลียดพรรคเพื่อไทย และไม่ได้มาปิดล้อมเพื่อขับไล่รัฐบาล เพียงแต่ต้องการให้ปลดนายดำรงค์ออกเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง