ปริมาณน้ำในเขื่อนภาคเหนือ ยังต่ำกว่าเกณฑ์

ภูมิภาค
29 ต.ค. 56
05:02
35
Logo Thai PBS
ปริมาณน้ำในเขื่อนภาคเหนือ ยังต่ำกว่าเกณฑ์

เขื่อนบางแห่งในภาคเหนือ ยังมีปริมาณน้ำกักเก็บไม่ถึงครึ่ง แม้ว่าจะเข้าสู่ปลายฤดูฝนแล้ว ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน เตรียมก่อสร้างอาคารเรียน โรงเรียนบ้านพะเด๊ะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่ถูกดินสไลด์พังถล่มทั้งหลัง

นายอาจ วิชยานุวัตร ผู้อำนวยการสำนักนโยบาย และแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ และ พล.ต.คู่ชีพ เลิศหงิม ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่โรงเรียนบ้านพะเด๊ะ ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จ.ตาก

หลังเกิดเหตุดินสไลด์จากภูเขา ทำให้อาคารเรียน 2 ชั้น ได้รับความเสียหาย และ พังถล่มลงมาทั้งหลัง เมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้เด็กไม่มีที่เรียน ล่าสุดทาง สพฐ.จะการดำเนินการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ บริเวณด้านทิศเหนือ ของโรงเรียน ห่างจากจุดเดิมประมาณ 100 เมตร และ ทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด จะเข้าไปรื้อถอนซากอาคาร และ ปรับสภาพพื้นที่ไม่ให้เกิดดินสไลด์อีก

ขณะที่สถานการณ์น้ำในเขื่อนทางเหนือ เช่น เขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ มีปริมาณน้ำเพียง 109 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 41 % ของความจุอ่าง ซึ่งเป็นปริมาณน้ำที่ยังต่ำกว่าเกณฑ์ และ อาจไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูกในฤดูแล้ง เบื้องต้นชลประทาน ได้หารือกับเกษตรในพื้นที่ เพื่อขอความร่วมมือให้เกษตรกรปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูก 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง