แนะรัฐทบทวนจัดเก็บภาษีเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน

เศรษฐกิจ
3 พ.ย. 56
10:06
38
Logo Thai PBS
แนะรัฐทบทวนจัดเก็บภาษีเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน

รายจ่ายของรัฐบาลที่มีแนวโน้มมากกว่ารายได้ ทำให้นักวิชาการเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่า ไทยต้องเร่งปรับโครงสร้างภาษี เพื่อเพิ่มรายได้ พร้อมสร้างศักยภาพการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

รศ.สกนธ์ วรัญญูวัฒนา อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชี้ว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องปรับโครงสร้างภาษี เพราะหากปล่อยให้รายจ่ายมากกว่ารายได้ รัฐบาลต้องพึ่งพาเงินกู้นอกระบบ รวมถึงต้องลดงบประมาณลงทุนในประเทศ ซึ่งไม่เป็นผลดีกับเศรษฐกิจ

ปัจจัยหลัก 3 ด้าน ที่ต้องปรับโครงสร้างภาษี ประกอบด้วย การเตรียมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งจะทำให้ฐานการจัดเก็บรายได้ภาษีทางตรงลดน้อยลง และความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ ซึ่งการปรับโครงสร้างภาษีต้องไม่กระทบผู้มีรายได้น้อย

รศ.สกนธ์ยังระบุด้วยว่า ไทยพึ่งพิงเม็ดเงินการลงทุนของต่างชาติ ดังนั้นการปรับปรุงโครงสร้างภาษี จึงต้องดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ ขณะเดียวกันต้องสร้างแรงจูงใจด้านภาษีให้นักลงทุนไทยไปลงทุนต่างประเทศด้วย รวมถึงสร้างช่องทางภาษีใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมทิศทางพัฒนาประเทศ เช่นภาษีสิ่งแวดล้อม และภาษีสินค้าด้านนวัตกรรม 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง