พม.พบสถิติ "เด็ก-สตรี" ถูกทำร้าย 1 คน ทุก 20 นาที-มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง

สังคม
12 พ.ย. 56
06:25
240
Logo Thai PBS
พม.พบสถิติ "เด็ก-สตรี" ถูกทำร้าย 1 คน ทุก 20 นาที-มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง

แนวโน้มปัญหาความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบว่าเฉลี่ยทุก 20 นาที มีเด็กและสตรีถูกทำร้ายอย่างน้อย 1 คน สะท้อนถึงปัญหาสถาบันครอบครัว ที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้เกิดปัญหาทางสังคม และอาชญากรรม

หญิงเคราะห์ร้าย 2 ราย ที่เคยถูกสามีใช้ความรุนแรง โดยการใช้น้ำมันเบนซินราดแล้วจุดไฟเผา ทำร้ายร่างกายและใช้น้ำกรดสาด วันนี้เธอทั้งคู่ลุกขึ้นมาต่อสู้ในชีวิตอีกครั้ง โดยยึดหลักธรรมะ การให้อภัยและใช้กำลังใจจากคนรอบข้าง พร้อมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงานหันมาดูแลปัญหาความรุนแรงในครอบครัวอย่างจริงจัง

 
ด้านหัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ให้ข้อมูลว่า 5 ปีที่ผ่านมา ปัญหาความรุนแรงภายในครอบครัว มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ และเป็นสิ่งที่หน่วยงานควรให้ความสนใจจริงจัง ในการแก้ไขและป้องกัน ยอดสถิติตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนตุลาคม ของปีนี้มีผู้เข้าร้องเรียนที่มูลนิธิ 254 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องทำร้ายร่างกายและคดีเพศ
 
สอดคล้องกับข้อมูลของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งสถิติตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม ถึงปัจจุบันพบว่า มีผู้ร้องเรียนเข้ามาศูนย์ช่วยเหลือสังคม อันดับหนึ่งเป็นความรุนแรงในครอบครัว 758 ราย, ท้องไม่พร้อม 169 ราย, ค้ามนุษย์ 110 ราย และค้าแรงงานเด็ก 34 ราย ซึ่งล่าสุดพบว่าเฉลี่ยทุก 20 นาที จะมีเด็กและสตรีถูกทำร้ายไม่ต่ำกว่า 1 ราย ชั่วโมงละ 3 ราย ซึ่งปัญหานี้มีสถิติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละปี 
 
วันนี้ (11 พ.ย.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ที่เคยได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัวจะมาร่วมพูดคุยในรายการสถานีประชาชนเวลา 14.05 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง