สธ.ประชุมเตรียมความพร้อม "แพทย์สนาม" ช่วยเหลือฟิลิปปินส์วันนี้

สังคม
15 พ.ย. 56
01:08
66
Logo Thai PBS
สธ.ประชุมเตรียมความพร้อม "แพทย์สนาม" ช่วยเหลือฟิลิปปินส์วันนี้

ไทยพีบีเอส เป็นหน่วยงานหนึ่งที่จัดระดุมทุน ช่วยเหลือชาวฟิลิปินส์ ที่ประสบภัยพิบัติจากพายุไห่เยี่ยน ภายใต้ชื่อโครงการ Help Philippines ขณะที่รัฐบาลไทยก็เตรียมจัดส่งทีมแพทย์ พร้อมเครื่องอุปโภค บริโภค ไปช่วยผู้ประสบภัย ในสัปดาห์หน้า

นายแพทย์ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการร่วมประชุมวางแผนกับกระทรวงการต่างประเทศเมื่อวานนี้ (14 พ.ย.) ทำให้ทราบว่า ประเทศฟิลิปปินส์ ต้องการความช่วยเหลือด้านยา เวชภัณฑ์ และเครื่องยังชีพก่อน ส่วนทีมแพทย์อยู่ระหว่างรอการประสานงาน จึงได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรม จัดยาที่จำเป็น ได้แก่ ยาแก้ปวดลดไข้, ยารักษาโรคระบบทางเดินอาหาร, ยารักษาโรคผิวหนัง, น้ำเกลือที่ใช้ทำแผล และน้ำเกลือให้ทดแทนน้ำ น้ำหนักรวมประมาณ 60 ตันจัดส่งร่วมกับความช่วยเหลือของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเครื่องบินกองทัพอากาศ คาดว่าจะเดินทางได้ในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ 

 
ในวันนี้ (15 พ.ย.) กระทรวงสาธารณสุข จะประชุมเตรียมความพร้อม ของหน่วยแพทย์สนาม ที่เตรียมไส่งไปช่วยกระทรวงสาธารณสุขของประเทศฟิลิปปินส์ 3 ทีม ซึ่งเป็นทีมแพทย์ขนาดใหญ่ทีมละ 15-20 คน พร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน
 
  
 
ส่วนการประชุมคณะกรรมการพิจาณาให้ความช่วยเหลือ แก่ฟิลิปปินส์ที่ประสบภัยพิบัติ จากพายุไห่เยี่ยน ที่กระทรวงต่างประเทศในวันนี้ ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า ไทยจะส่งเงินไปช่วย 200,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 6 ล้านบาท ซึ่งองค์การสหประชาชาติก็แนะนำให้บริจาคเป็นเงินสด
 
ส่วนสัปดาห์หน้า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะพิจารณา การให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยกองทัพอากาศจะส่งเครื่องบิน ซี-130 เพื่อลำเลียงสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสัปดาห์หน้า ซึ่งสิ่งที่ฟิลิปปินส์ต้องการเร่งด่วนคือ ข้าว 5,000 ตัน โดยจะจัดส่งผ่านกลไกอาเซียนบวก 3 คือ จีน เกาหลีใต้และญี่ปุ่น รวมทั้งอาหารที่สามารถรับประทานได้ทันที

    

 
ขณะที่ศูนย์ประสานงานการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของอาเซียน ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ทำหน้าที่ประสานงาน ว่าต้องการสิ่งใด และสิ่งของที่จะบริจาค สามารถนำเข้าฟิลิปปินส์ได้หรือไม่
 
ส่วนเมื่อวานนี้ ผู้ประกาศข่าว และอาสาสมัครไทยพีบีเอส ได้ออกไปขอรับบริจาคเงินช่วยเหลือ ที่บริเวณทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าสยาม และสถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง ย่านสีลม ตั้งแต่เวลา 11..00-13.00 น. และเวลา 17.00-19.00 น.
 
โดยมีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมบริจาคเงินช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง หลายคนที่บริจาคเงินช่วยเหลือต่างให้กำลังใจ และรู้สึกเห็นใจผู้ประสบภัยทุกคน ซึ่งเงินที่บริจาคแม้จะไม่มากนัก แต่ทุกคนก็ทำด้วยความเต็มใจ
 
  
 
นอกจากนั้นไทยพีบีเอส ยังได้เปิดบัญชีขอรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อผู้ประสบภัยฟิลิปินส์โดยมูลนิธิไทยพีบีเอส เลขที่บัญชี 071-0-19626-1 ธนาคารกรุงไทย สาขาการปิโตรเลียม ประเภทบัญชีออมทรัพย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง