เริ่มเคลื่อนย้ายแท่งพลังงานนิวเคลียร์ญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 56
08:09
115
Logo Thai PBS
เริ่มเคลื่อนย้ายแท่งพลังงานนิวเคลียร์ญี่ปุ่น

บริษัทเทปโก้ เตรียมเคลื่อนย้ายแท่งพลังงานออกจากอาคารเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 4 ซึ่งจะถือเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการจัดการความเสียหายจากวิกฤตินิวเคลียร์อย่างเต็มรูปแบบ

วันนี้ (18 พ.ย.) เป็นวันที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทโตเกียว อิเลคทริค พาวเวอร์ หรือเทปโก เริ่มต้นการเคลื่อนย้ายแท่งพลังงานออกจากอาคารเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 4 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิชิเป็นเตาแรก จากทั้งหมด 4 เตา ซึ่งก่อนหน้าจะเริ่มปฏิบัติการ โฆษกรัฐบาลออกมาแถลงแสดงความหวังว่ากระบวนการทั้งหมดจะผ่านไปอย่างราบรื่น

 
การเคลื่อนย้ายแท่งพลังงานออกจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 4 นับเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการจัดการความเสียหายในวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิชิ อย่างเต็มรูปแบบ จากที่ก่อนหน้านี้เป็นการรับมือเฉพาะหน้า และสร้างความเสถียรในระบบของโรงไฟฟ้า
 
เตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 เป็นเพียงเตาเดียวที่แท่งพลังงานภายในเตา ไม่หลอมละลายหลังคลื่นยักษ์สึนามิพัดเข้าโรงงาน เพราะไม่มีการใช้งานเตาหมายเลข 4 ในช่วงเกิดเหตุ แต่ภายหลัง อาคารครอบเตาหมายเลข 4 ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดอันเนื่องมาจากการสะสมของไฮโดรเจนของอาคารข้างเคียง จนอาจเกิดอันตรายต่อแท่งพลังงานที่เก็บไว้ในบ่อหล่อเย็นภายในอาคารเตาหมายเลข 4 จึงตัดสินใจเคลื่อนย้ายออก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง