ทูตวีรชัยลงพื้นที่ภูมิซรอล - ภูมะเขือ

ภูมิภาค
23 พ.ย. 56
14:04
171
Logo Thai PBS
ทูตวีรชัยลงพื้นที่ภูมิซรอล - ภูมะเขือ

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศลงพื้นที่ผามออีแดง และภูมะเขือ ด้าน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อสำรวจลักษณะภูมิประเทศ ขณะที่เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ มั่นใจบริเวณภูมะเขืออยู่ในเขตอธิปไตยของไทย

นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารลงพื้นที่ผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ และบริเวณภูมะเขือ เพื่อดูลักษณะภูมิประเทศ หลังจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก อ่านคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า จากการสำรวจพื้นที่จริง ทำให้เข้าใจคำตัดสินของศาลโลกมากขึ้น และในความเห็นส่วนตัวเชื่อว่าบริเวณภูมะเขืออยู่ในเขตอธิปไตยของไทย

รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า จะนัดหารือกับฝ่ายกัมพูชาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังได้ศึกษาคำพิพากษาของศาลโลกอย่างละเอียด เพื่อการปฏิบัติเป็นที่ตรงกันของทั้ง 2 ประเทศ ส่วนการลงพื้นที่วันนี้ จะนำข้อมูลไปหารือกับคณะผู้เชี่ยวชาญ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ก่อนนำเสนอต่อรัฐบาล เพื่อให้แถลงคำตัดสินของศาลโลกอย่างเป็นทางการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง