คอนเสิร์ตแก้วฟ้ากัลยา คีตาอภิวันท์

Logo Thai PBS
 คอนเสิร์ตแก้วฟ้ากัลยา คีตาอภิวันท์

ด้วยความซาบซึ้งใจในพระมหากรุณาธิคุณ ที่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เคยอุปถัมภ์ ทำให้นักเปียโนชาวไทยวัย 24 ปี ใช้โอกาสในการสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทจากประเทศอังกฤษ เพื่อจัดคอนเสิร์ตแก้วฟ้ากัลยา คีตาอภิวันท์

มุ่งมั่นฝึกซ้อมและตั้งใจเล่นเครื่องดนตรีชิ้นถนัด ตามที่เคยสัญญาและรับปากไว้กับองค์อุปถัมภ์เมื่อ 3 ปีก่อน บทเพลง โชแปง โซนาต้า หมายเลข 3 จากฝีมือของภูมิ พรหมชาติ จึงยังบรรเลงต่อไป และเป็นอีกท่วงทำนองที่นักดนตรีวัย 24 ปีได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทุกวันภูมิต้องฝึกซ้อมไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมงเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนขึ้นแสดงในคอนเสิร์ตเดี่ยวเปียโน แก้วฟ้ากัลยา คีตาอภิวันท์

สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ทางดนตรีให้กับ ภูมิ พรหมชาติ ตั้งแต่วัย 14 ปี หลังจากที่เสด็จทอดพระเนตรการแสดงของนักเปียโนรุ่นเยาว์ เขายังมีโอกาสได้ตามเสด็จเพื่อชมคอนเสิร์ตของยอดนักเปียโนในต่างประเทศ และศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทที่สถาบัน Royal College of Music ประเทศอังกฤษ ซึ่งเขาเป็นชาวไทยคนแรกที่สามารถคว้ารางวัลเกียรติยศทางการศึกษา Tagore Gold Medal และจะได้รับพระราชทานรางวัลจากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ในเดือนพฤษภาคมปีหน้า

เวทีแข่งขันในระดับนานาชาติ เป็นอีกสนามขัดเกลาฝีมือให้นักเปียโนวัย 24 ปีคนนี้ ทั้งการเป็นคนไทยคนแรกที่คว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขัน The Fifth Isidor Bajic International Piano Competition ที่ประเทศเซอร์เบียเมื่อปี 2553 รวมถึงรางวัลชนะเลิศจากเวที Sussex International Piano Competition เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา คอนเสิร์ตการแสดงเปียโนแก้วฟ้ากัลยา คีตาอภิวันท์ จัดแสดงในวันที่ 14 ธันวาคม ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง