โซเชียลมีเดียกับการเผยแพร่ข่าวสาร

สังคม
2 ธ.ค. 56
04:57
356
Logo Thai PBS
โซเชียลมีเดียกับการเผยแพร่ข่าวสาร

สังคมออนไลน์ มีการเผยแพร่ข่าวสารต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลก หลายครั้งเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ยังไม่ได้ข้อเท็จจริงอย่างกรณี ข่าวการเสียชีวิตของ พอล วอคเกอร์ นักแสดงชื่อดังจากภาพยนตร์ เดอะ ฟาส แอนด์ ฟิวเรียส ที่มีการถกเถียงว่าเสียชีวิตจริงหรือไม่ ส่วนสถานการณ์การชุมนุมขณะนี้ โซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ อย่างแพร่หลาย ซึ่งหลายครั้งจะพบว่า ข้อมูลเหล่านี้แม้จะรวดเร็ว แต่ยังขาดความน่าเชื่อถือ

สำหรับเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้ มีการเขียนข้อความ และลงรูปภาพการชุมนุมในเหตุการณ์ต่างๆ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นข้อมูลจากแหล่งต่างๆที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ ทำให้ผู้ที่รับข้อมูลข่าวสารควรพิจารณากลั่นกรอง

ประชาชนที่รับข้อมูลข่าวสารผ่านสังคมออนไลน์ บอกว่า จะพิจารณาว่า แหล่งข่าวที่ให้ข้อมูลนั้น เป็นบุคคลที่เชื่อถือได้หรือไม่ รวมถึงพิจารณาจากสื่อกระแสหลัก

ก่อนหน้านี้ นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ที่ปรึกษาสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ กล่าวเตือนประชาชนผู้บริโภคข่าวสารในช่วงนี้ว่า อย่าหลงเชื่อข่าวลือ ควรตรวจสอบข้อมูลข่าวสารจากสื่อสังคมออนไลน์นั้นก่อน ก่อนที่จะเผยแพร่หรือกระจายต่อไปอีกทีหนึ่ง และถ้าเป็นไปได้ ควรเสพข่าวจากเว็บข่าวเป็นหลัก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง