นายกฯ นำ ครม.ถวายสัตย์ฯ "5 ธันวา”

การเมือง
3 ธ.ค. 56
08:24
64
Logo Thai PBS
นายกฯ นำ ครม.ถวายสัตย์ฯ "5 ธันวา”

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เตรียมนัดหารือผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อพิจารณาหาทางแก้ปัญหากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หลังเสร็จสิ้นภารกิจในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2556 ขณะที่นายกรัฐมนตรี นำครม.และข้าราชการทั่วประเทศร่วมถวายสัตย์ปฏิญาณเป็น"ข้าราชการที่ดีของชาติและประชาชน"

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำข้าราชการทั่วประเทศ กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2556 เพื่อเป็นข้าราชการที่ดี และพลังของแผ่นดิน โดยมีคณะรัฐมนตรี, ผู้นำเหล่าทัพ, ข้าราชการทหาร, ตำรวจ, พนักงานรัฐวิสาหกิจ และหัวหน้าส่วนราชการระดับสูงเข้าร่วมในพิธี

นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลถวายพระพรชัยมงคล ก่อนนำข้าราชการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณ ว่าจะประพฤติปฏิบัติตนเป็นข้าราชการที่ดี มีความซื่อสัตย์สุจริต เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท มุ่งมั่นแน่วแน่แก้ไขปัญหาของชาติ และของประชาชน สร้างสรรค์คุณประโยชน์แก่แผ่นดิน ดำเนินชีวิตโดยยึดมั่นในหลักธรรมคำสอนแห่งศาสนา และตามแนวทางในพระบรมราโชวาทตลอดไป

ขณะเดียวกันหลังร่วมพิธีกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพมีความเป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ ซึ่งหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธี 5 ธันวาคมแล้ว ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จะนัดผู้บัญชาการเหล่าทัพ หารือแก้ปัญหา และหาทางออกให้กับบ้านเมือง ทั้งนี้เบื้องต้นกล่าวย้ำ ให้ทุกคนน้อมนำพระราชดำรัสเพื่อเตือนสติ และเป็นแนวทางแก้ไขปัญหา

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ต้องใหัเป็นเรื่องของการเมือง ซึ่งทหารขอดูอยู่ห่างๆ จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

หลังเสร็จสิ้นพิธีกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตน นายกรัฐมนตรี เดินเข้าไปทักทายข้าราชการต่างๆ และพูดคุยเป็นพิเศษกับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุม ครม.เป็นกรณีพิเศษ ที่ห้องเทวกรรมรังรักษ์ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต โดยคาดว่า นอกจากการพิจารณาอนุมัติงบประมาณในการใช้จ่ายดำเนินโครงการต่างๆ แล้ว ครม.จะได้หารือถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะสามารถควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ส่วนจะมีการประกาศบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่ ยังคงต้องประเมินสถานการณ์กันอีกครั้ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า หลังการประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์กับผู้ว่าราชการทั่วประเทศ พบว่ามีเพียง 6 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้เท่านั้นที่ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ เนื่อง จากได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของคณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ ไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ (กปปส.) แต่ได้มีการเตรียมสถานที่รองรับแล้ว โดยเฉพาะ 14 จังหวัดภาคใต้ที่ประสบภัยน้ำท่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง