กทม.ได้รับคัดเลือกเป็นเมืองหนังสือโลกปี 56

สังคม
6 ก.ค. 54
01:36
14
Logo Thai PBS
กทม.ได้รับคัดเลือกเป็นเมืองหนังสือโลกปี 56

กรุงเทพมหานครเตรียมผลักดันให้เยาวชนอ่านหนังสือเพิ่มมากขึ้นเป็น 10-20 เล่มต่อปี หลังได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองหนังสือโลกในอีก 2 ปีข้างหน้า

ม.ร.ว. สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าจากการประชุมเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ประเทศฝรั่งเศส กรุงเทพมหานครได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการตัดสินเมืองหนังสือโลก ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากสมาคมผู้จัดพิมพ์นานาชาติ , สหพันธ์ผู้จำหน่ายหนังสือนานาชาติ, สหพันธ์สมาคมและสถาบันห้องสมุดนานาชาติ และองค์การยูเนสโก ให้เป็นเมืองหนังสือโลก ในปี 2556 จาก 7 เมืองที่เข้ารับการคัดเลือก ได้แก่ กรุงเทพฯ , เมืองไคโร ประเทศอียิปต์ , เมืองอินเชิน ประเทศเกาหลี , เมืองเควซอน ประเทศฟิลิปปินส์ , เมืองควิโต ประเทศเอกวาดอร์ , เมืองชาร์เรีย สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ เมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน
 
สำหรับเหตุผลที่ได้รับการพิจารณาเนื่องจากกรุงเทพมหานครมีความมุ่งมั่นที่จะนำผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมกันพัฒนาการอ่าน โดยได้นำเสนอแผนโครงการที่มีความหลากหลายและการมีพันธะสัญญาในระดับสูง ที่จะสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาการอ่านอย่างจริงจัง นอกจากนี้ยังมีโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อเด็ก เยาวชน และ ผู้ด้อยโอกาส
 
หลังจากนี้กรุงเทพมหานครจะผลักดันให้คนหันมาอ่านหนังสือเพิ่มมากขึ้น เป็นคนละ 10-20 เล่มต่อปี ภายในปี 2556 จากเดิมที่อ่านหนังสือเพียงคนละ 5 เล่มต่อปี โดยจะเน้นไปที่กลุ่มเด็กและเยาวชน ทั้งนี้กรุงเทพฯเป็นเมืองที่ 13 ที่ได้รับคัดเลือกเป็นเมืองหนังสือโลก ต่อจาก เมืองมาดริด ประเทศสเปน , อเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ , นิวเดลี ประเทศอินเดีย , อันเวิร์ป ประเทศเบลเยี่ยม , มอนทรีออล ประเทศแคนาดา , ตูริน ประเทศอิตาลี , โบโกตา ประเทศโคลัมเบีย , อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ , เบรุต ประเทศเลบานอน , ลูเบียนา ประเทศสโลเวเนีย  , บัวโนไอเรส และ เยเรวาน ประเทศอาร์เมเนีย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง