ชาวนาศรีสะเกษยังไม่ได้รับเงิน "จำนำข้าว" หลังร่วมโครงการนานกว่า 2 เดือน

ภูมิภาค
7 ธ.ค. 56
10:08
103
Logo Thai PBS
ชาวนาศรีสะเกษยังไม่ได้รับเงิน "จำนำข้าว" หลังร่วมโครงการนานกว่า 2 เดือน

โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี หลายพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มเกิดปัญหา โดยเฉพาะที่จ.ศรีสะเกษ พบว่า ชาวนาที่นำข้าวเข้าร่วมโครงการนานกว่า 2 เดือน ยังไม่ได้รับเงินจาก ธกส.

ชาวนา จ.ศรีสะเกษ นำรถกระบะและรถบรรทุก เข้าคิวรอเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก นาปี ฤดูกาลปลูกปี 2556/2557 กับ องค์การคลังสินค้า (อคส.) เนื่องจากเห็นว่า การนำผลผลิตเข้าร่วมกับโครงการกับรัฐบาล จะไม่ถูกกดราคาเหมือนกับขายให้กับโรงสีเอกชน แต่โครงการรับจำนำข้าวฤดูกาลนี้ ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม กลับพบปัญหา เพราะชาวนาส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธกส.)

 
นายนภดล เสาเวียง ชาวนาจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า นำข้าวมาจำนำตั้งแต่เดือนตุลาคม แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับเงินจึงต้องนำข้าวที่เหลือไปขายกับโรงสีเอกชน เพื่อนำเงินไปใช้หนี้ค่าปุ๋ย และค่าจ้างเกี่ยวข้าว
 
ขณะที่นางทวีพร ธรรมธร รักษาการการค้าภายในจังหวัดศรีสะเกษ ระบุว่า ขณะนี้มีชาวนานำข้าวเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 2 หมื่น 5 พันคน จากทั้งหมดที่ขึ้นทะเบียนไว้ 6 หมื่นคน
 
เบื้องต้นกระทรวงการคลังอนุมัติเงินผ่าน ธกส.ศรีสะเกษ เพียง 122 ล้านบาท จากทั้งหมดที่คาดว่าจะต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 8 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มทยอยจ่ายไปแล้ว ตามสัดส่วนของแต่ละอำเภอ ส่วนปัญหาการจ่ายเงินล่าช้าเชื่อว่า รัฐบาลน่าจะทราบแล้ว คาดว่ากำลังเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง