การเติบโตที่สวนทางระหว่าง Pixar และ Disney

Logo Thai PBS
การเติบโตที่สวนทางระหว่าง Pixar และ Disney

หลังจากถูกมองข้ามมานาน วันนี้ การ์ตูนของดิสนีย์กลับมาได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง ส่วนหนึ่งมาจากการเข้ามาดูแลการผลิตโดยผู้ก่อตั้งบริษัทพิกซาร์ ผู้นำวงการแอนิเมชั่น แต่สถานการณ์ของพิกซาร์กลับตรงกันข้าม เมื่อถูกมองว่าคุณภาพงานยุคหลังตกต่ำลง จนนำไปสู่การปลดพนักงานของบริษัทมาแล้ว

การผจญภัยของ แอนนา หญิงสาวผู้ต้องการยับยั้ง เอลซ่า พี่สาวราชินีหิมะ จากแผนการสาปให้อาณาจักรตกอยู่ในฤดูหนาวชั่วนิรันดร์ คือความสนุกสนานที่ส่งให้ Frozen แอนิเมชั่นของวอลต์ ดิสนีย์ ทำรายได้เปิดตัวในเทศกาลขอบคุณพระเจ้ากว่า 93 ล้านดอลลาร์ ทำลายสถิติเดิมที่ Toy Story 2 ของค่ายพิกซาร์สร้างเอาไว้เมื่อ 14 ปีก่อน ซึ่งตัวหนัง และหนังสั้นที่ออกฉายพร้อมกัน ยังถูกจับตาว่าจะเป็นตัวเต็งออสการ์ปีหน้านี้ คือความสำเร็จที่ยืนยันการเป็นที่นิยมอีกครั้งของการ์ตูนจากค่าย Walt Disney Animation หลังส่งผลงานกวาดเสียงวิจารณ์ และรายได้อย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีมานี้

สวนทางกับสถานการณ์ปัจจุบันของ Pixar Animation ยักษ์ใหญ่ของวงการแอนิเมชั่นที่ถูกจับตาว่ากำลังอยู่ในขาลง เนื่องจากแอนิเมชั่นยุคหลังไม่ได้สร้างปรากฏการณ์เหมือนในอดีต โดยเฉพาะการประกาศเลื่อนฉายผลงานล่าสุดอย่าง The Good Dinosaur ออกไปเป็นเวลาถึง 18 เดือน เนื่องจากปัญหาด้านการพัฒนาบท นำไปสู่การปลดพนักงานกว่าร้อยคน และการปิดบริษัทลูกในประเทศแคนนาดาอีกด้วย

การพัฒนาที่สวนทางกันของ 2 บริษัทที่อยู่ร่วมเครือ Walt Disney Studios มาจากการบริหารงานของ จอห์น ลาสเซตเตอร์ นักสร้างการ์ตูนชื่อดัง ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ให้กับทั้ง 2 ค่าย ขณะที่เขาได้รับการยกย่องเรื่องการปรับปรุงเนื้อหาของการ์ตูนดิสนีย์ ตั้งแต่การพัฒนาบทจนถึงชี้แนะการทำงานให้กับผู้กำกับและนักพากย์เสียง แต่กับบริษัทที่เขาปลุกปั้นอย่างพิกซาร์ วันนี้กลับถูกวิจารณ์ว่าเน้นแต่สร้างการ์ตูนภาคต่อ และให้ความสำคัญกับการผลิตของเล่น และสร้างสวนสนุกตามแนวคิดที่ได้จากผลงานในอดีต

ทั้ง 2 ค่ายยังมีรูปแบบการพัฒนาผลงานที่แตกต่างกัน ขณะที่พิกซาร์มีกลุ่ม Brain Trust ซึ่งประกอบไปด้วยบุคลากรระดับมันสมอง ซึ่งมีหน้าที่กำหนดแนวทางการสร้างสรรค์ ตรวจจนแทรกแซงผลงานที่มีปัญหาในการผลิต จนนำไปสู่การเปลี่ยนตัวผู้กำกับหลายครั้ง ทางด้านดิสนีย์ก็มีกลุ่มที่เรียกว่า Story Trust ที่คอยแนะนำการพัฒนาผลงานของบริษัทเช่นกัน แต่กลุ่มมีการเปิดรับความคิดเห็นจากภายนอกมากกว่า เห็นได้จากการเป็นที่ยอมรับของ เจนนิเฟอร์ ลี ผู้หญิงคนแรกของดิสนีย์ ซึ่งแต่เดิมเธอเป็นเพียงนักเขียนบทที่ถูกดึงตัวมาพัฒนาการ์ตูนเรื่อง Wreck-It Ralph แต่การเข้ามาเปลี่ยนเนื้อหาให้น่าสนใจยิ่งขึ้น ทำให้เธอได้รับการไว้วางให้กำกับผลงานล่าสุดอย่าง Frozen ซึ่งได้รับการยกย่องด้านคุณภาพว่าใกล้เคียงกับผลงานในช่วง Disney Renaissance จากยุค 90 อย่างมาก

ปัจจุบัน ดิสนีย์ยังยึดแนวทางการพัฒนาบุคลากรแบบเดียวกับพิกซาร์ ด้วยการสร้างผู้กำกับของตนเองทั้ง ไบรอัน โฮเวิร์ด และ นาธาน เกรโน เจ้าของผลงานเรื่อง Tangled ที่ได้กลับมาสร้างผลงานใหม่อย่าง Zootopia เรื่องราวมิตรภาพของสัตว์ ซึ่งเป็นศัตรูกันในธรรมชาติ หรือ แดน ฮอล ผู้กำกับ Winnie the Pooh ก็กลับมาในโปรเจ็คท์ Big Hero 6 การ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่เรื่องแรกของดิสนีย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง