นักวิชาการชี้เหตุ "ยุบสภาฯ" ทำ พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ตกไป

เศรษฐกิจ
10 ธ.ค. 56
06:10
25
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้เหตุ "ยุบสภาฯ" ทำ พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ตกไป

จากการที่นายกรัฐมนตรียังไม่ทูลเกล้าฯ ร่าง พ.ร.บ.2 ล้านล้านบาท เนื่องจากอยู่ระหว่างการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทาง อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เชื่อว่า การยุบสภา ได้ทำให้กฎหมายฉบับนี้ ตกไป

แม้ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงิน ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคม วงเงิน 2 ล้านล้านบาท อยู่ระหว่างการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

 
แต่ ผศ.ปรีชา สุวรรณทัต อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เชื่อว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะไม่จำหน่ายคำร้องการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อสร้างบรรทัดฐานการออกกฎหมาย เกี่ยวข้องกับเงินแผ่นดิน ซึ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้างแต่ตามหลักการพิจารณาออกกฎหมายทั่วไป การประกาศยุบสภาส่งผลให้กฎหมายที่ค้างในสภาทั้งหมด ต้องตกไปรวมทั้งกฎหมายที่ นายกรัฐมนตรี ยังไม่นำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ทั้งนี้ หากรัฐบาลชุดใหม่ จะนำกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมาบังคับใช้ ก็ต้องกลับไปเริ่มต้นกระบวนการใหม่ทั้งหมด
 
ขณะที่นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าว ผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร และ วุฒิสภาโดยสมบูรณ์แล้ว ถือว่า กฎหมายยังคงอยู่ในสารบบ อย่างไรก็ตาม ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาจำหน่ายคำร้องหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง