"เอกชน" แนะ "ปฏิรูปการเมือง" ก่อนเลือกตั้งใหม่

การเมือง
10 ธ.ค. 56
10:15
32
Logo Thai PBS
"เอกชน" แนะ "ปฏิรูปการเมือง" ก่อนเลือกตั้งใหม่

รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เผยว่าภาคเอกชนเตรียมจัดเวทีกลางให้คู่ขัดแย้งทางการเมืองทั้ง 2 ฝ่าย และทุกภาคส่วนในการเจรจาหาข้อตกลงเพื่อหาทางออกในการปฏิรูปในด้านต่างๆ อย่างแท้จริง โดยคาดว่าจะจัดเวทีกลางโดยเร็วที่สุดก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57

วันนี้ (10 ธ.ค.56) นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า หากสถานการณ์ความขัดแย้งรุนแรงขึ้น ก็มีการตั้งคำถามถึงความจำเป็นในการจัดตั้งเวทีกลาง แต่ก็มีข้อสรุปว่าจะต้องทำคู่ขนานและเป็นความจำเป็นที่จะต้องหาทางออกให้ประเทศและยิ่งมีความขัดแย้งมากขึ้นเท่าใดก็ยิ่งมีความจำเป็นต้องทำมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งต้องรอในช่วงจังหวะ และเวลาที่เหมาะสม
 
นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงกรอบเวลาในการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 ก.พ.2557 โดยมีเป้าหมายในการดำเนินการให้ทันก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งเชื่อว่าในช่วงของการเลือกตั้งนี้ทุกฝ่ายก็พร้อมที่จะเสนอความคิดและแนวทางของตนเองแน่นอน แต่ขณะนี้ยังมีความเห็นไม่ตรงกันถึงกรณีรัฐบาลรักษาการ โดยเอกชนจะไม่เข้าไม่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นการที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำในการปฏิรูปของ 2 ฝ่ายทางการเมือง แต่เชื่อว่าหากตกลงกันได้ข้อกฎหมายจะไม่ใช่อุปสรรคและเงื่อนเวลาก็จะไม่ใช่อุปสรรค โดยต้องมองไปยังปลายทางของการแก้ไขปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นมากว่า 10 ปี
 
ทั้งนี้ จากการติดตามสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่อง มีการเสนอทางออกในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ จากหลายฝ่ายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีจุดร่วมที่เหมือนกันซึ่งได้รวบรวมข้อมูลไว้แล้ว โดยจะเป็นการพูดคุยอย่างเปิดเผย และเวทีกลางจะเน้นการวางกรอบใหญ่ อาทิ การขจัดการคอร์รัปชั่น กติกาการเลือกตั้ง นโยบายการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เป็นต้น ซึ่งเรื่องเหล่านี้สามารถตกลงได้ในระยะสั้นได้ เนื่องจากมีการพูดคุยมาแล้วอย่างยาวนานและหลายเรื่องได้ดำเนินการจนเห็นผลแล้ว
 
รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ยังกล่าวว่า หลังจากมีการประกาศแนวคิดการจัดตั้งเวทีกลางและได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาแล้ว จากนี้ไปจะมีการหารือถึงรูปแบบเวทีกลางทำอย่างไรให้น่าสนใจ และเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องไม่เพียงเฉพาะคู่ขัดแย้ง 2 ขั้วการเมือง ยังรวมประชาชน และฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และบุคคลที่ได้เตรียมทาบทาบไว้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นในการจัดเวทีกลางได้โดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ นายวิชัย ยังย้ำว่า จุดยืนของภาคเอกชนมิใช่การเจรจาเฉพาะคู่ขัดแย้งแต่การจัดเวทีกลางก็เพื่อหาข้อตกลงคือสิ่งที่จะเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยรวมเท่านั้นและไม่ใช่เพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยมีภาคีต่าง ๆต่าง อาทิ สถาบันการศึกษา องค์การภาคประชาชน ซึ่งต้องการผลักดันให้เกิดขึ้นไม่ว่าฝ่ายใดจะขึ้นเป็นผู้นำในการบริหารประเทศก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง