ปชช.ตอนบนของประเทศรับมือ "อากาศหนาว" หลังอุณหภูมิลดลง 1-3 องศา

ภูมิภาค
18 ธ.ค. 56
07:27
75
Logo Thai PBS
ปชช.ตอนบนของประเทศรับมือ "อากาศหนาว" หลังอุณหภูมิลดลง 1-3 องศา

สภาพอากาศที่หนาวจัด บริเวณเทือกเขา และยอดดอย บางจุดอุณหภูมิลดลงเหลือ 1-3 องศาเซลเซียส เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือเหมยขาบ

หลายพื้นที่ โดยเฉพาะสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ช่วงเช้าที่ผ่านมา (18 ธ.ค.)  มีน้ำค้างแข็งหลายจุด บริเวณแปลงปลูกพลับ และลานจอดรถ สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว ขณะที่บนดอยอินทนนท์ อากาศหนาวจัด อุณหภูมิช่วงกลางคืน ต่ำกว่า 5 องศาฯ ชาวบ้าน ต้องเปิดไฟภายในแปลงปลูกดอกเบญจมาศ เพื่อเพิ่มความอบอุ่น และเวลารับแสงในช่วงวัน เพื่อให้ต้นเจริญเติบโต ได้ดี

 
ส่วนที่ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ต้องก่อกองไฟคลายหนาว ทั้งกลางคืน และช่วงเช้า เนื่องจากอากาศหนาวจัด ขณะที่เสื้อกันหนาวมือสอง ขายดี เช่น ในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร ชาวบ้านไปซื้อเสื้อกันหนาวมือสอง ราคาถูกเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ สาธารณสุข เตือนให้ทำความสะอาดสินค้ามือสองก่อนสวมใส่ เพื่อป้องกันโรคผิวหนัง

    

 
ส่วนเด็กนักเรียนด้อยโอกาสบางส่วน ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ขาดแคลนเสื้อกันหนาว เนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจน ครูต้องพานักเรียนออกกำลังกายตอนเช้า เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย ขณะที่โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก มีผู้ป่วยโรคไข้หวัด และโรคระบบทางเดินหายใจ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กเล็ก
 
ที่สวนสัตว์นครราชสีมา เจ้าหน้าที่ต้องใช้แผ่นพลาสติก ปิดกรง เพื่อกันลมหนาวให้กับสัตว์ขนาดเล็ก เช่น ลิงกระรอก, ลิงมาโมเซท, เมียร์แคท และหนูหริ่ง นอกจากนี้ ยังติดตั้งไฟสปอตไลต์ ภายในกรง เพื่อคลายหนาว ป้องกันสัตว์ป่วย หลังสภาพอากาศหนาวเย็น ขณะที่สัตว์เลื้อยคลาน เช่น เต่าแรกเกิด เจ้าหน้าที่ต้องนำไปแช่ในน้ำอุ่น เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย
 
ชาวบ้านอาชีพหาปลา ในหนองหาน อ.เมือง จ.สกลนคร ไม่สามารถออกไปหาปลาได้ตามปกติ เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็น และมีลมแรง ทำให้หาปลาได้ยาก และเสี่ยงต่ออุบัติเหตุเรือล่ม

    

 
สภาพอากาศในหลายจังหวัด เช่น จ.บึงกาฬ, ยโสธร และอุบลราชธานี อุณภูมิยังลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่จังหวัดอุบลราชธานีอุณหภูมิลดต่ำลงอยู่ที่ 13 องศา ผู้สูงอายุและเด็กป่วย เข้ารักษาที่โรงพยาบาลศูนย์สรรพสิทธิประสงค์เพิ่มขึ้นเป็นวันละกว่า 400 คน
 
ส่วนทะเลด้านจ.ประจวบคีรีขันธ์ มีคลื่นลมแรง ความสูงของคลื่น 2-3 เมตร ทำให้ชาวประมงพื้นบ้าน ตั้งแต่ อ.ปราณบุรี จนถึงอ.บางสะพานน้อย ต้องหยุดทำประมง ในช่วงมรสุม และนำเรือเข้าจอดในคลองเพื่อหลบคลื่นลมแรง
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง