สื่อมวลชนหลายสำนักถูกคุกคาม

สังคม
23 ธ.ค. 56
15:44
370
Logo Thai PBS
สื่อมวลชนหลายสำนักถูกคุกคาม

ขณะที่ นายวราวิทย์ ฉิมมณี ผู้ประกาศข่าวจากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เดินทางไปยังบริเวณสนามกีฬาไทย - ญี่ปุ่น ดินแดง ได้ถูกกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. เดินล้อมบริเวณหน้าสนามกีฬาไทย - ญี่ปุ่น ดินแดง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมระบุ เข้าใจว่า นายวราวิทย์ เป็นเจ้าหน้าที่จาก กกต. หรือผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพราะสังเกตเห็นป้ายคล้องคอ มีตัวย่อ กกต.

หลังจากนั้นนายวราวิทย์ พยายามเดินหนีมวลชน ขึ้นไปอยู่บนรถของสำนักข่าวทีนิวส์ ไม่นาน นายสมศักดิ์ โกไศยสุข หนึ่งในแกนนำกปปส. เดินทางมาถึง ใช้เวลาทำความเข้าใจกับมวลชนเกือบ 10 นาที จึงพานายวราวิทย์ ออกจากรถได้

<"">
 
<"">

ขณะที่ เพ็ญพรรณ แหลมหลวง รับหน้าที่รายงานบรรยากาศการชุมนุม กปปส. ของสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี เมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.56) หลังจากรายงานเสร็จ ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมล้อม และต่อว่า ระบุว่า เธอรายงานจำนวนผู้ชุมนุม 3,000 คน แม้พยายามยืนยัน ไม่ได้รายงานตัวเลข แต่ก็ถูกกลุ่มผู้ชุมนุม สาดน้ำที่หน้า ชกแขน และดึงไม่ให้ขึ้นรถออกนอกพื้นที่

<"">
<"">

การรายงานสด ทำให้ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ ทั้งป้ายข้อความแสดงถ้อยคำไม่สุภาพ การส่งเสียงโห่ร้อง หรือเป่านกหวีด แม้ว่าผู้สื่อข่าวจะพยายามเคลื่อนที่ ระหว่างการรายงานสด เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกห้อมล้อมจากผู้ชุมนุม แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ สื่อมวลชนส่วนใหญ่จึงยอมรับว่า การเผชิญกับอารมณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุม ต้องพยายามควบคุมสติ และความรู้สึกให้มากที่สุด

สถานการณ์การกระทบกระทั่งระหว่างผู้ชุมนุม และสื่อมวลชนหลายครั้งในระยะนี้ ทำให้บ่ายที่ผ่านมานายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. และนายเอกนัฐ พร้อมพันธ์ โฆษก กปปส. หารือร่วมกันกับ ตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อ ได้ข้อสรุปและแนวทางการดูแลสื่อมวลชนภาคสนาม เช่นจะมีการจัดพื้นที่สำหรับรถรายงานสดให้ทุกสถานี จะมีการ์ดเฉพาะดูแลสื่อมวลชน และจะทำความเข้าใจกับการ์ดและผู้ชุมนุมให้เข้าใจการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนให้มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง