รพ.ช้างลำปางเพิ่มความดูแลช้าง หลังมีความเสี่ยงล้มป่วยจากอากาศหนาวเย็น

ภูมิภาค
24 ธ.ค. 56
01:15
87
Logo Thai PBS
รพ.ช้างลำปางเพิ่มความดูแลช้าง หลังมีความเสี่ยงล้มป่วยจากอากาศหนาวเย็น

สภาพอากาศหนาวจัดส่งผลให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลช้างลำปาง ต้องเพิ่มความดูแลช้างเป็นพิเศษ เพราะมีความเสี่ยงจะล้มป่วย ขณะที่เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก ติดต่อกันเป็นวันที่ 5

อุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณบ้านร่องกล้า หมู่ที่ 10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ภายในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ซึ่งวัดอุณหภูมิยอดหญ้าได้ติดลบ 1 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ เหมยขาบ ติดต่อกันเป็นวันที่ 5 สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว

 
แพทย์โรงพยาบาลพะเยา และตำรวจภูธรพะเยา ตรวจพิสูจน์ศพ นายหนั่น ถูกจิต ชาวตำบลบ้านต๋อม อ.เมือง ที่เสียชีวิตภายในบ้านพัก เบื้องต้นคาดว่า ภาวะหัวใจล้มเหลว เนื่องจากอากาศหนาวเย็น
 
ส่วนที่โรงพยาบาลช้างลำปางของมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ก่อกองไฟ และนำผ้าใบมาขึงกั้นรอบบริเวณโรงนอน เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ช้างกว่า 10 เชือก ที่พักรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาล หลังอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสมาเกือบสัปดาห์
 
นายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้าง ระบุว่า อากาศที่หนาวเย็น ส่งผลให้ช้างดื่มน้ำ และขับถ่ายน้อยลง ทำให้ช้างมีอาการท้องอืดและอาจส่งผลรุนแรงถึงขั้นทำให้ช้างล้มได้
 
ขณะที่ชมรมผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์, วิทยุโทรทัศน์, ภาคเอกชน และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา นำผ้าห่มกันหนาวกว่า 1,000 ผืน ไปมอบให้นักเรียน และประชาชน ในพื้นที่อ.เชียงคำ ซึ่งเป็นเขตภูเขาสูง และห่างไกล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง