"พงศ์เทพ" เตรียมเสนอ ครม.ตั้งสภาปฏิรูป

การเมือง
24 ธ.ค. 56
09:19
56
Logo Thai PBS
"พงศ์เทพ" เตรียมเสนอ ครม.ตั้งสภาปฏิรูป

รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (24 ธ.ค.) พิจารณาแนวทางการออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีตั้งสภาปฏิรูป พร้อมคาดหวังประชาชนส่วนใหญ่จะตอบรับข้อเสนอของรัฐบาลครั้งนี้

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงข้อเสนอของ 7 องค์กรภาคเอกชน ให้ออกพระราชกำหนดจัดตั้งสภาปฏิรูปประเทศ ก่อนการเลือกตั้ง ว่าการออกเป็นพระราชกำหนดจัดตั้งสภาปฏิรูป ทำได้ไม่ง่าย เพราะมีเงื่อนไขที่ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่จะเสนอเป็นกฏหมายให้ดำเนินการได้ทันที จะต้องมีเหตุผลความจำเป็นเร่งด่วน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดเท่านั้น อีกทั้งอำนาจของรัฐบาลรักษาการ ค่อนข้างมีจำกัด แต่ยังมีกลไกที่สามารถทำได้ในรูปแบบอื่น ซึ่งในวันนี้ (24 ธ.ค.) จะมีการหารือฝ่ายกฎหมายเพื่อกำหนดแนวทางที่ทำได้ตามรัฐธรรมนูญก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (25 ธ.ค.)

ส่วนจะออกเป็นพระราชกฤษฎีกาจัดตั้้งสภาปฏิรูป หรือไม่นั้น นายพงศ์เทพ กล่าวว่า พระราชกฤษฎีกา เป็นกฎหมายรองรับที่เข้าข่ายทำได้ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่แนวโน้มที่จะพิจารณาควรจะออกเป็นระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีมากกว่า

รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ประชาชนที่มีเหตุผลจะตอบรับกับข้อเสนอของรัฐบาลดังกล่าว เพราะเป็นแนวทางที่เป็นไปได้มากที่สุด แต่ กปปส.จะเห็นด้วยหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับท่าทีของกลุ่ม กปปส.เอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง