ยกระดับการตัดสินรางวัล "สุพรรณหงส์"

Logo Thai PBS
ยกระดับการตัดสินรางวัล "สุพรรณหงส์"

อีกไม่นาน จะมีการตัดสินรางวัลสุพรรณหงส์ครั้งที่ 23 เป็นกำลังใจสำหรับคนทำงานภาพยนตร์ ซึ่งในปีนี้ (56) มีการปรับรูปแบบการตัดสินให้มีมาตรฐานตามอย่างเวทีประกาศผลรางวัลระดับโลกอย่างออสก้าร์ โดยเปิดโอกาสให้คนวงการภาพยนตร์มีส่วนร่วมในการโหวต แทนที่การตัดสินด้วยการลงคณะกรรมการเพียงอย่างเดียว

กติกาใหม่ของรางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ ที่เดิมถือคำตัดสินของกรรมการเป็นที่สิ้นสุด ปรับเป็นผลคะแนนต้องมาจาก 2 ฝ่าย นับคะแนนจากคณะกรรมการตัดสินร้อยละ 50 ส่วนอีกร้อยละ 50 คิดจากผลโหวตของคนในวงการภาพยนตร์เป็นเกณฑ์ใหม่ในระบบ R + O  หรือ Referees System และ Open Vote ที่ทางสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ตั้งใจใช้รูปแบบใหม่ในการตัดสินปีนี้ (56)

คะแนนเสียงทั้งหมดจะถูกรวบรวมระบบออนไลน์ จากสมาชิกกว่า 1500 รายชื่อของสมาพันธ์ สมาคมฯ คาดว่า ผลที่ออกมาน่าจะทำให้หนังที่ผ่านรอบสุดท้ายทั้ง 5 เรื่องมีความโดดเด่นและหลากหลายมากขึ้น รวมถึงตรงใจผู้ชมมากกว่าการตัดสินของคณะกรรมการเพียงอย่างเดียว

วิธีการนี้มีต้นแบบจากเวทีระดับโลกอย่างออสการ์ซึ่งใช้คะแนนตัดสินจากคนในวงการเช่นเดียวกัน เชื่อว่า น่าจะเพิ่มความน่าเชื่อถือพร้อมสร้างมาตรฐานใหม่ให้เวทีรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติของไทย นี่เป็นวิธีการแก้ปัญหาหลังจากมีเสียงวิจารณ์มาหลายปีถึงผลรางวัลที่ค้านสายตาผู้ชม

ความซบเซาของตลาดภาพยนตร์ไทยปีนี้ (56) ทำให้จำนวนผลงานภาพยนตร์ที่ออกฉายมีเพียง 35 เรื่อง จากเดิมที่มีราว 40-45 เรื่อง การลงคะแนนอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2555 - 11 มกราคม 2556 ซึ่งผู้จัดคาดหวังให้เป็นบรรทัดฐานใหม่ ที่จะพัฒนายกระดับการตัดสินของวงการภาพยนตร์ไทย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง