เหนือ-อีสาน หนาวเย็นต่อเนื่องตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่

ภูมิภาค
27 ธ.ค. 56
03:54
39
Logo Thai PBS
เหนือ-อีสาน หนาวเย็นต่อเนื่องตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายลักษณะอากาศช่วงเทศกาลปีใหม่ ภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศหนาวเย็น และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บริเวณยอดดอยสูง หลังจากมวลอากาศแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยวันนี้ โดยเฉพาะยอดดอยอินทนนท์ที่มีน้ำค้างแข็งปกคลุมต่อเนื่องถึง 10 วันแล้ว

สภาพอากาศที่หนาวเย็นบนยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะในช่วงเช้าที่อุณหภูมิลดต่ำลงอยู่ที่ประมาณ 1 องศาเซลเซียส ส่วนที่กิ่วแม่ปาน อุณหภูมิอยู่ที่ 0 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ แม่คะนิ้งตามยอดหญ้าต่อเนื่องถึง 10 วัน ซึ่งตลอด 2 ข้างทางที่จะขึ้นถึงยอดดอยมีนักท่องเที่ยวมาดูปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะช่วงวันหยุด ที่พบว่ามีนักท่องเที่ยวมากกว่าวันละ 3,000 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เตือนนักท่องเที่ยวให้เตรียมอุปกรณ์ป้องกันฝน และเสื้อกันหนาว เนื่องจากสภาพอากาศยังมีความแปรปรวน รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ เนื่องจากมีหมอกลงหนาส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยในการขับขี่

เช่นเดียวกับที่ จ.ชัยภูมิ ที่สภาพอากาศที่หนาวเย็นในพื้นที่ อ.หนองบัวระเหว โดยที่บริเวณยอดภู อุณหภูมิต่ำสุด 4-5 องศาเซลเซียส ขณะที่บริเวณหมู่บ้านหลังสัน อุณหภูมิต่ำสุดที่ 6 องศาเซลเซียส ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปสัมผัสอากาศหนาว พบเห็นน้ำค้างแข็งกระจัดกระจายทั่วบริเวณสนามหญ้า ด้านหน้าที่ว่าการอำเภอ ขาวเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งชาวบ้านบอกว่าเกิดขึ้นต่อเนื่องมา 2-3วันแล้ว ขณะที่จ.ชัยภูมิ ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติหนาวแล้ว 11 อำเภอ

ส่วนที่ จ.สุรินทร์ ที่สภาพอากาศที่ยังคงหนาวเย็นต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะเด็ก และคนชราต้องผิงไฟคลายความหนาว ส่วนตามโรงเรียนต่างๆ ครูต้องพาเด็กนักเรียนมาเรียนกลางแจ้ง เพื่อรับไออุ่นจากแสงแดด ขณะที่ทางจังหวัดได้ประกาศให้พื้นที่ 17 อำเภอ เป็นเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินภัยหนาว หลังจากอุณหภูมิลดต่ำลงกว่า 15 องศาเซลเซียสต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาระบุความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกจากประเทศจีนได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนแล้ว ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีอากาศหนาวเย็นลงโดยทั่วไป และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ โดยบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิจะต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณเทือกเขา และภูเขาสูงมีอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส โดยมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ตามยอดดอยสูงๆ ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนภาคใต้ตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานี ลงไปจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง