ตำรวจให้ประกันตัวผู้ชุมนุม 14 คนของกลุ่ม คปท.

การเมือง
27 ธ.ค. 56
05:04
65
Logo Thai PBS
ตำรวจให้ประกันตัวผู้ชุมนุม 14 คนของกลุ่ม คปท.

ผู้ชุมนุม 14 คนของกลุ่ม คปท.ที่ถูกจับ เมื่อวานนี้ ล่าสุด ได้รับการประกันแล้ว ขณะที่ความเคลื่อนไหวทั้ง กปปส. และ คปท.ในวันนี้ยังไม่ได้กำหนดท่าทีว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไร

การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท.ที่ชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ติดกับทำเนียบรัฐบาล เช้าวันนี้ (27 ธ.ค.) ยังไม่มีการปราศรัยจากแกนนำ ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนได้มีการล้อมวงจับกลุ่มพูดคุยถึงเหตุการณ์เมื่อวานนี้ที่หน้าสนามไทย - ญี่ปุ่นดินแดง หลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม คปท.กับเจ้าหน้าที่ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บ และถูกจับกุมจำนวนมาก โดยเฉพาะกรณีที่มีผู้ชุมนุมบางส่วนสามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ขณะที่มีชายในชุดเครื่องแบบตำรวจทุบรถของผู้ชุมนุมจนได้รับความเสียหาย ซึ่งผู้ชุมนุม คปท.มองว่าไม่ว่าบุคคลในคลิปดังกล่าวจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ ภาพที่ปรากฏถือเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ จึงต้องการให้มีผู้รับผิดชอบ และออกมาชี้แจงในเรื่องนี้

ขณะที่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา แกนนำ คปท.ได้ส่งทนายความไปประกันตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับในระหว่างเหตุปะทะ 14 คน ซึ่งในขณะนี้ได้รับการประกันตัวออกมาทั้งหมดแล้ว โดยยื่นวงเงินประกันคนละ 40,000 บาท ซึ่งตำรวจได้แจ้งข้อหา คือการบุกรุกสถานที่ราชการ มั่วสุม และขัดขวางการจัดการเลือกตั้ง

ด้าน น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความของ คปท.ระบุว่าในจำนวนผู้ที่ถูกจับ 14 คน มี 3 คนที่ต้องส่งตัวเข้ารักษาต่อที่โรงพยาบาล โดย น.ส.พวงทิพย์ อ้างว่าเป็นผลกระทบมาจากการกระทบกระทั่งในระหว่างจับกุม ซึ่งจะถามผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอีกครั้งว่าต้องการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เป็นคูกรณีหรือไม่ ขณะเดียวกัน แกนนำ คปท.เตรียมที่จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการสิทธิมุนษยชน และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวจากแกนนำอย่างเป็นทางการ มีเพียงการเชื่อมสัญญาณจากสถานีโทรทัศน์บลูสกายแจ้งข้อมูลข่าวสารให้ผู้ชุมนุมที่ปักหลักอยู่โดยรอบพื้นที่การชุมนุมได้ติดตามความเคลื่อนไหวในสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. และกลุ่มแนวร่วมต่างๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง