ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องคดีสุเทพล้มการปกครอง

การเมือง
27 ธ.ค. 56
06:49
75
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องคดีสุเทพล้มการปกครอง

ศาลรับคำร้องที่ดีเอสไอยื่นคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว 9 แกนนำพันธมิตรฯคดีปิดล้อมสนามบินเมื่อปี 2551 หลังเป็นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. และ คปท.บุกยึดสถานที่ราชการ เบื้องต้น ทนายแกนนำพันธมิตรฯยื่นคัดค้านคำร้องของดีเอสไอ ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องกรณียื่นขอให้วินิจฉัยว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ ล้มล้างการปกครองหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่าการชุมนุมเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา, นายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย, นายกิตติ อธินันท์, นายวิชาญ นุ่มมาก ยื่นคำร้องรวม 7 คำร้อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการกระทำบุกยึดสถานที่ราชการ เสนอตั้งสภาประชาชน ให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากการรักษาการ ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส.เข้าข่ายเป็นการกระทำล้มล้างการปกครอง และกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิถีทางที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่

จากคำร้องดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า การชุมนุมของ กปปส.ตามคำร้องเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพกระทำในนามประชาชนที่รัฐธรรมนูญให้การรับรองไว้ โดยมีเหตุสืบเนื่องมากจากการต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และมาจากความไม่ไว้วางใจในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล เป็นเพียงการเรียกร้องแสดงพลังด้วยการสนับสนุนของประชาชนจำนวนมาก ยังไม่มีมูลกรณีเป็นการกระทำล้มล้างการปกครอง ส่วนกรณีการออกหมายจับนายสุเทพ และพวกเป็นเรื่องที่ผู้ต้องรับผิดชอบในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย จึงมีมติไม่รับคำร้อง

ส่วนกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำพยานหลักฐานยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว 9 แกนนำ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นจำเลยร่วมกันในคดีชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานดอนเมือง และสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 เนื่องจากจำเลยได้สร้างความวุ่นวายด้วยการพากลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. และ คปท.บุกไปยังสถานที่ราชการต่างๆ โดยดีเอสไอเห็นว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายว่าจะฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวขอศาลอาญา จึงได้ยื่นหลักฐานประกอบคำร้อง เป็นคำถอดเทปปราศรัย คลิปเสียง และภาพนิ่ง เพื่อให้ศาลพิจารณา

ขณะเดียวกัน นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากจำเลยทั้ง 9 คน ได้ยื่นคำคัดค้านการขอเพิกถอนประกัน ซึ่งศาลได้รับคำร้องของทั้ง 2 ฝ่ายไว้ พร้อมนัดไต่สวนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง