นปช.เตรียมฟ้อง "สุเทพ-ปชป." อ้างถูกพาดพิงเปลี่ยนแปลงการปกครอง

การเมือง
6 ก.ค. 54
14:45
10
Logo Thai PBS
นปช.เตรียมฟ้อง "สุเทพ-ปชป." อ้างถูกพาดพิงเปลี่ยนแปลงการปกครอง

แกนนำ นปช.เตรียมฟ้องร้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ หลังให้สัมภาษณ์พาดพิงเรื่องการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของบ้านเมือง ขณะที่รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยอมรับถึงความเป็นห่วงต่อการเคลื่อนไหวทางการเมืองนอกรัฐสภา ที่จะยิ่งสร้างความแตกแยกให้บ้านเมืองมากขึ้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความเป็นห่วงทิศทางของบ้านเมืองที่ไม่ต้องการให้ขยายมวลชนจนเกิดความแตกแยกเพิ่มเติม และ ต้องการให้การเมืองกลับเข้ามาอยู่ในระบบของรัฐสภา เช่นเดียวกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รักษาการเลขาธิการพรรค ที่แสดงความกังวลการสร้างฐานมวลชนของบางพรรคการเมืองที่ถึงขั้นอาจจะเปลี่ยนรูปแบบการปกครองของประเทศ

สำหรับการจัดการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อสรรหาคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่นั้น นายอภิสิทธิ์ แสดงความจำนงว่า จะไม่เข้าร่วมประชุมด้วยโดยให้นายสุเทพจัดการประชุมแทน

ขณะที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธาน นปช. กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ พาดพิงถึงการล้มระบอบการปกครอง ว่า จะปรึกษากับแกนนำ นปช.เพื่อดำเนินการฟ้องร้องนายสุเทพ และ พรรคประชาธิปัตย์ เพราะถือเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงมาก โดยยืนยันว่า แนวทางของ นปช. ต้องการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่แท้จริงโดยไม่มีแนวคิดต้องการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองไทย

ส่วนนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคพร้อมเป็นฝ่ายค้านที่สร้างสรรค์ และ สนับสนุนให้บ้านเมืองเดินหน้า และ โดยส่วนตัวแล้วยังสนับสนุนให้แกนนำ นปช.ที่ถือเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐมนตรี ซึ่งเชื่อว่า จะไม่มีกระแสต่อต้านแต่ต้องการฝากถึงการทำงานว่าอย่าเข้าไปแทรกแซงการทำงานของข้าราชการ และ กระบวนการยุติธรรม

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และ แกนนำ นปช. ยืนยันถึงการไม่เรียกร้อง หรือตั้งเงื่อนไขกับตำแหน่งรัฐมนตรี พร้อมเปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ในเรื่องการเข้ามอบตัวแล้ว ซึ่งทันทีที่มีความพร้อมจะเข้ามอบตัวทันที ส่วนแกนนำคนอื่น ๆ ที่อยู่ต่างประเทศเชื่อว่าหากสถานการณ์คลี่คลายอาจจะติดต่อเข้ามอบตัวเช่นกัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง