กกต. เล็งเปลี่ยนที่รับสมัครส.ส. 8 จว.ใต้ หลังพบมีปัญหา

การเมือง
30 ธ.ค. 56
06:54
53
Logo Thai PBS
กกต. เล็งเปลี่ยนที่รับสมัครส.ส. 8 จว.ใต้ หลังพบมีปัญหา

กกต. สมชัย ศรีสุทธิยากร เผยผลหารือตัวแทนรัฐบาล ที่ไม่ต้องการเห็นการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์เกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้ง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตทั่วประเทศ ในวันที่ 3 ยังพบว่า 6 จังหวัดมีต้องประกาศยุติ โดยกกต.เตรียมพิจารณาขอใช้สถานีตำรวจ หรือ ค่ายทหาร เป็นทางเลือกตั้งสุดท้าย

การเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตทั่วประเทศ ในวันที่ 3 ยังมีปัญหาใน 8 จังหวัดภาคใต้ ที่เจ้าหน้าที่ กกต. ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเปิดรับผู้สมัครได้ แต่การประกาศยุติการเปิดรับสมัครใน 6 จังหวัด ประกอบด้วย นครศรีธรรมราช พัทลุง ชุมพร ตรัง สงขลา และกระบี่ เบื้องต้น กกต.อาจประสานขอให้พื้นที่สถานีตำรวจ และค่ายทหาร ในการรับสมัคร แต่ขอเป็นทางเลือกสุดท้าย

 
ส่วนการรับสมัครส.ส.กทม. วันนี้ (30 ธ.ค.) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. ได้ไปตรวจเยี่ยมการรับสมัคร โดยช่วงเช้าวันนี้มีผู้สมัครมาจากพรรคชาติพัฒนา ผู้สมัครเพิ่มขึ้นอีก 3 คน หม่อมราชวงศ์ดำรงดิศ ดิศกุล ลงสมัคร ส.ส.เขต12 ดอนเมือง นางสาวทิพภานิดา ปาลกะวงศ์ ลงเขต 18 คลองสามวา และนาวาอากาศโทรวยลาภ เอี่ยมทอง เขต13 สายไหม และมีรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ 31 ธันวาคม 2556 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนา จะพาสมาชิกพรรคมาลงสมัครรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ในกรุงเทพมหานคร โดยลงเกือบทั้ง 33 เขต
 
ที่ผ่านมาการเปิดรับสมัคร ส.ส.ทั่งประเทศ มีผู้สมัคร 103 คน รวมสองวัน 481 คน ส่วนกทม.มีการรับสมัคร ส.ส. รวม 2 วันมีผู้มาสมัครทั้งสิ้น 77 คน จาก 10 พรรคการเมือง
 
ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง เปิดเผยหลังจากการเข้าหารือกับ ตัวแทนรัฐบาล โดยทั้งหมดเห็นด้วยที่ยังไม่ควรให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ กังวลว่าอาจจะเกิดปัญหาเหตุความรุนแรง พร้อมเห็นด้วยต่อแนวทางการแก้ไขปัญหาที่จะเกิดจาก 3 แนวทางที่ทำงานร่วมกัน คือ กกต. รัฐบาล และ กปปส. ส่วนวันพรุ่งนี้ กกต.จะหารือกับ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ และ กปปส. แต่ยังไม่ได้รับยืนยันคำตอบรับจาก กปปส.
 
ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมือง วันนี้ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดบ้านพักอวยพรปีใหม่ โดยยอมรับห่วงสถานการณ์การเมืองโดยเฉพาะการเลือกตั้งที่ขณะนี้ยังเปิดรับสมัครไม่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง