ยอดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 4 วัน เสียชีวิต 209 คน สาเหตุหลักดื่มสุรา-ขับรถเร็ว

อาชญากรรม
31 ธ.ค. 56
06:28
102
Logo Thai PBS
ยอดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 4 วัน เสียชีวิต 209 คน สาเหตุหลักดื่มสุรา-ขับรถเร็ว

เมื่อวานนี้ (30 ธ.ค.) นับเป็นวันที่ 4 ของการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งแม้จำนวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้จะลดลงเมื่อเทียบกับวันเดียวกันของปีที่แล้ว แต่สถิติอุบัติเหตุสะสม 3 วันที่ผ่านมา รวมทั้งผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บยังคงเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว

ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 แถลงข่าวในวันนี้ว่า เมื่อวานนี้เกิดอุบัติเหตุทั้งหมด 496 ครั้ง ลดลงจากปีที่แล้ว 9 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 48 คน ลดลงจากปีที่แล้ว 6 คน บาดเจ็บ 541 คน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 5 คน แต่ยอดรวมเทศกาลปีใหม่ 4 วัน เกิดอุบัติเหตุแล้ว 1,818 ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 8 ครั้ง เสียชีวิตรวม 209 คน เพิ่่มขึ้นจากปีที่แล้ว 8 คน บาดเจ็บทั้งหมด 1,931 คน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 34 คน

ส่วนจังหวัดที่ยังไม่เกิดอุบัติเหตุมี 2 จังหวัด คือ ชัยภูมิและฉะเชิงเทรา และยังไม่มีผู้เสียชีวิตใน 14 จังหวัด จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุดคือ จังหวัดนครสวรรค์ เกิดอุบัติเหตุ 66 ครั้ง ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด คือ จังหวัดนครราชสีมาทั้งหมด 13 คน และบาดเจ็บสะสมสูงสุด 81 คนด้วย

สาเหตุอุบัติเหตุสูงสุด คือ เมาสุรา รองลงมาคือ ขับรถเร็วเกินกำหนด ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ยังคงเป็นรถจักรยานยนต์กว่าร้อยละ 79

ด้านนายอนุสรณ์ แก้วกังวาล รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ.บอกว่า อุบัติเหตุในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ยังคงเกิดขึ้นเพราะประชาชนยังมีพฤติกรรมเสี่ยง สาเหตุหลักมาจากการดื่มสุราและขับขี่ยานพาหนะ รองลงมาคือขับรถเร็ว เพราะถนนสายต่างๆ มีปริมาณรถเบาบางทำให้ใช้ความเร็วได้มาก จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุ ขณะนี้ ปภ.ได้เตรียมปรับแผนรับมือการดื่มและการเดินทางอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง