การเมืองยืดเยื้อ ฉุดเศรษฐกิจชะลอตัวถึงกลางปี 57

เศรษฐกิจ
31 ธ.ค. 56
07:01
102
Logo Thai PBS
การเมืองยืดเยื้อ ฉุดเศรษฐกิจชะลอตัวถึงกลางปี 57

จากสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะคลี่คลาย ภาคเอกชนประเมินว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวถึงกลางปี 2557 แม้จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ แต่การขับเคลื่อนนโยบายและการใช้งบประมาณต่างๆ จะต้องรอรัฐบาลใหม่

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยหรือ ส.อ.ท.ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 2557 ว่ายังคงมีความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกและภายใน ทั้งปัญหาเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวและการเมืองในประเทศที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ แม้หลายฝ่ายพยายามหาทางออก เพื่อแก้ปัญหาการเมือง โดยเสนอให้มีการตั้งสภาปฏิรูป แต่จากติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่เห็นสัญญาณที่มีแนวโน้มคลี่คลาย เพราะทั้งข้อเสนอของรัฐบาลและกลุ่มกปปส.ยังเห็นต่าง ไม่สามารถหาจุดร่วมได้

แม้ว่าการเลือกตั้งอาจจะเกิดขึ้นได้ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ แต่การจัดตั้งรัฐบาลและการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ จะเริ่มเดินหน้าได้จะต้องใช้เวลา คาดว่าจะสามารถเริ่มได้ในเดือนมีนาคมไปแล้ว ส่งผลให้ไตรมาสแรกของปีเศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะสุญญากาศ การดำเนินการใดๆ ทั้งการจัดซื้อจัดจ้าง การลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ รวมไปถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องรอรัฐบาลใหม่มาขับเคลื่อน

ส่วนแนวโน้มการส่งออก คาดว่าจะขยายตัวเพียงร้อยละ 5 ขณะนี้พบว่าคู่ค้าเริ่มกระจายคำสั่งซื้อไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เพื่อลดความเสี่ยงเพราะเกรงว่า ผู้ส่งออกไทยไม่สามารถส่งสินค้าได้ตามกำหนด ส่วนการท่องเที่ยว ขณะนี้พบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติบางส่วนมีการยกเลิกการจองห้องพักกับโรงแรมหลายแห่งในกรุงเทพฯ ซึ่งจะกระทบกับการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นต่อเนื่อง ไปถึงเดือนกุมภาพันธ์

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้ายังมีความเปราะบาง คาดว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 4.5 จากเดิมคาดไว้ในระดับร้อยละ 5.1 ขณะที่ปีนี้ จีดีพีขยายตัวเพียงร้อยละ 3 นื่องจากปัญหาการเมืองเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบเศรษฐกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง