กปปส.เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ป้องกันเหตุรุนแรง

การเมือง
31 ธ.ค. 56
08:27
111
Logo Thai PBS
กปปส.เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ป้องกันเหตุรุนแรง

การชุมนุมของกลุ่มกปปส. ได้มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่มีการลอบก่อเหตุรุนแรงมาแล้วหลายครั้ง โดยที่เมื่อคืนที่ผ่านมา (30 ธ.ค.) มีการลอบยิงการ์ดอาสารักษาความปลอดภัยของกลุ่มคปท.ได้รับบาดเจ็บ

พ.ต.ท.จารุภัชร ทองโกมล รองผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดุสิต ลงพื้นที่ที่แยกสวนมิสกวัน เพื่อตรวจสอบจุดเกิดเหตุคนร้ายยิงเข้าใส่กลุ่มการ์ดของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เมื่อคืนนี้ (30 ธ.ค.) สองระลอก โดยในเวลาประมาณ 24.00 น. คนร้ายใช้รถกระบะโดยยิงเข้าใส่กลุ่มการ์ดถูกคนขับรถแท็กซี่ สีชมพู หมายเลขทะเบียน ทม 1462 กรุงเทพมหานคร กระสุนถูกบริเวณลำตัวทะลุจากด้านหลังมาที่บริเวณด้านหน้า ชื่อนายปกเกศ บุญยก อายุ 43 ปี ได้รับบาดเจ็บ ต้องนำส่งโรงพยาบาลรามาธิบดี ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เห็นคนร้ายมากกว่า 1 คนอยู่ในรถ โดยมีอาวุธปืนมากกว่า 1 กระบอง

โดยหลังจากนั้น คนร้ายยังใช้รถคันเดียวกัน ไปก่อเหตุยิงผู้ชุมนุมอีกกลุ่มที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ซึ่งเป็นจุดการชุมนุมระหว่างกลุ่มคปท.และกปท. และตลอดเวลาก็เกิดเสียงดังขึ้นคล้ายประทัดอย่างต่อเนื่องกว่า 1 ชั่วโมง จนการ์ดต้องวางกำลังเพื่อดูแลผู้ชุมนุม โดยเบื้องต้น ตำรวจสันนิษฐานว่าคนร้ายน่าจะมาจากแยกวังแดง และยิงมาจากถนนพิษณุโลก แต่ยังต้องสืบสวนต่อไป ว่ายิงมาจากแนวราบหรือมุมสูง และขอตรวจสอบชนิดของกระสุนและสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง เพราะผู้บาดเจ็บเป็นคนขับแท็กซี่ ที่มาที่นี่บ่อยและจอดรถที่บริเวณนี้เป็นประจำ โดยล่าสุดกองพิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว

ด้านความเคลื่อนไหวการจับกุมตัวนายพิชิต ไชยมงคลหนึ่งในแกนนำคปท. ที่ถูกจับกุมตัวเมื่อ 2 วันก่อน เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ คุมตัวนายพิชิตซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีบุกยึดกระทรวงการต่างประเทศ ข้อหาร่วมกันบุกรุกในเวลากลางคืน ข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และทำให้เสียทรัพย์ มายื่นคำร้องต่อศาลอาญา รัชดา เพื่อขอฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ในรอบแรก หลังดีเอสไอไม่ให้ประกันตัว และให้ทนายของนายพิชิตไชยมาขอประกันตัวที่ชั้นศาลเอง โดยดีเอสไอยังยื่นคัดค้านการประกันตัวต่อศาลด้วย

ขณะที่นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายของนายพิชิตได้ยื่นต่อศาลขอประกันตัว ด้วยหลักทรัพย์ 600,000 บาท ซึ่งศาลอยู่ระหว่างการพิจารณา และเตรียมจะยื่นอีก 400,000 บาท เป็น 1 ล้านบาท ในกรณีที่ศาลอาจให้เพิ่มวงเงินประกัน และหลังจากนี้จะฟ้องทั้งทางแพ่งและทางอาญาต่อดีเอสไอ ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และตั้งข้อกล่าวหาเกินจริง นายสุวัตรอ้างว่า ดีเอสไอนั้นกลั่นแกล้งนายพิชิต เพราะทราบมาว่าหากศาลอนุมัติให้ประกันตัวนายพิชิตได้ ดีเอสไอก็จะอายัดตัวนายพิชิตต่อในคดีการปิดสนามบินสุวรรณภูมิอีก 1 คดี โดยนายพิชิตถือเป็น 1 ใน 9 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ดีเอสไอยื่นขอถอนประกันตัว เนื่องจากมาร่วมเป็นแกนนำการชุมนุมอีก แต่ศาลได้นัดไต่สวนคดีปิดสนามบินสุวรรณ ในวันที่ 24 ก.พ.57

ส่วนที่เวที่ราชดำเนิน ในการชุมนุมของกลุ่มกปปส. เป็นการจัดกิจกรรมบันเทิง เนื่องจากเป็นช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ โดยในพื้นที่ชุมนุมได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ผู้ชุมนุมร่วมเฉลิมฉลองด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง